นกเก็บภาษี
税金鳥(ずいきんどり)
Anime 1979 Ep313 Title Card
ข้อมูล
วันออกอากาศ 4 เมษายน 1980
ตอนที่ 313
ตอนก่อนหน้า เขียนการ์ตูนในกระป๋อง
ตอนต่อไป พริกไทยระเบิด
นกเก็บภาษี (税金鳥(ずいきんどり) zuikin dori) เป็นหนึ่งในตอนของ อนิเมะปี 1979 ออกอากาศเมื่อวันที่ 4 เมษายน 1980 เป็นตอนที่ว่าด้วยนกที่เก็บภาษีเงินค่าขนมเพื่อรวบรวมเงินซื้อสิ่งที่ทุกคนอยากได้

เรื่องราว[]

โนบิตะถูกคนขายหนังสือไล่ออกจากร้านหนังสือเนื่องจากไปยืนอ่านการ์ตูนในร้านเพราะโนบิตะไม่มีเงินซื้อ ต่อมาซึเนะโอะมาร้านเดียวกันและออกมาพร้อมกับหนังสือการ์ตูน 10 เล่ม ซึ่งใช้เงินค่าขนมของเขาเองซื้อมา โนบิตะสงสัยว่าทำไมโลกนี้ถึงไม่เท่าเทียมกัน มีซึเนะโอะที่ซื้อได้ โดราเอมอนเลยนำนกเก็บภาษีออกมา โดยนกนี้จะเก็บภาษีเงินค่าขนมของแต่ละคน โนบิตะได้เงินค่าขนมเดือนละ 500 เยน จะถูกเก็บภาษี 50 เยน หรือ 10% ซึ่งเท่านั้นก็ไม่พออยู่แล้ว แต่ถ้าค่าขนมมากขึ้นจะถูกเก็บมากขึ้น โนบิตะเลยนำความคิดนี้ไปบอกทุกคน ซึ่งไจแอนท์เห็นด้วย และบังคับให้ทุกคนเห็นด้วยตาม โดราเอมอนเลยเอานกมาบิน และเก็บภาษีโดราเอมอนเป็นคนแรก (เงิน 100 เยน ภาษี 10% เท่ากับ 10 เยน) จากนั้นนกเก็บภาษีก็ไปเก็บภาษีจากกระปุกออมสินของแต่ละคน คนแรกคือคาเนโอะ มีเงินในกระปุก 23,046 เยน ภาษี 16,132 เยน (70%) เขาพยายามจะขัดขืนแต่ถูกนกช็อกไฟฟ้าไปจึงถูกเก็บภาษีในที่สุด และนกก็ไล่เก็บภาษีของแต่ละคน ต่อมาโนบิตะกลับถึงบ้าน คุณแม่ให้ค่าขนมของเดือนนี้ 500 เยน และถูกเก็บภาษี ต่อมาคุณลุงโนบิโร่ให้เงินแต๊ะเอียล่วงหน้า 3 ปี เนื่องจากต้องไปอินเดียและไม่ได้กลับมา 3 ปี เป็นจำนวน 30,000 เยน จึงถูกหักภาษี 21,000 เยน (70%) สรุปภาษีที่ได้มา จากโนบิตะ 21,050 เยน ชิซุกะ 11,200 เยน เดคิสุงิ 49,000 เยน คาเนโอะ 91,800 เยน แต่เก็บภาษีจากไจแอนท์และซึเนะโอะไม่ได้เลย ทำให้โดราเอมอนและโนบิตะต้องหาสาเหตุ โดยไจแอนท์แย่งของคนอื่นอย่างเดียว ส่วนซึเนะโอะเอาเงินค่าขนมทั้งหมดให้แม่ และให้คุณแม่สั่งให้ไปซื้อรถแข่งจำลอง โดยซึเนะโอะจะไปซื้อให้แม่แล้วให้แม่ยกให้เขา โดราเอมอนและโนบิตะจึงเรียกให้นกมาเก็บภาษีจากซึเนะโอะ แต่เก็บไม่ได้ ต่อมาเดคิสุงิและคาเนโอะมาบอกทั้งสองว่าภาษีแพงเกินไป สำหรับเดคิสุงิ เงินนั้นเอาไว้สำหรับซื้อกล้องส่องทางไกลโดยมาจากการสอนพิเศษข้างบ้าน ส่วนคาเนโอะ สะสมเงินเพื่อซื้อของที่อยากได้ ต่อมาไจแอนท์เก็บเหรียญ 10 เยน ถูกนกเก็บภาษีหักภาษี 1 เยน ไจแอนท์ขัดขืนนกจึงปล่อยไฟฟ้าช็อก แต่ไจแอนท์สามารถจัดการนกได้สำเร็จ ทุกคนจึงดีใจที่การเล่นเก็บภาษีจบลงเพียงเท่านี้

ตัวละคร[]

ของวิเศษ[]

นกเก็บภาษี
税金鳥(ずいきんどり)
Anime 2005 Ep68A Title Card
ข้อมูล
วันออกอากาศ 3 พฤศจิกายน 2006
ตอนที่ 68A
ตอนครึ่งหลัง ยาหยอดตาหมนุษย์ล่องหน
ตอนก่อนหน้า มือแห่งรักสู่พระเจ้าหุ่นยนต์!
ตอนต่อไป เครื่องสั่นคลอนความมั่นใจ

นกเก็บภาษี (税金鳥(ずいきんどり)) เป็นหนึ่งในตอนของ อนิเมะปี 2005 ออกอากาศเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2006 เป็นตอนที่ว่าด้วยนกที่เก็บภาษีเงินค่าขนมเพื่อรวบรวมเงินซื้อสิ่งที่ทุกคนอยากได้

เรื่องราว[]

โนบิตะถูกคนขายหนังสือไล่ออกจากร้านหนังสือเนื่องจากไปยืนอ่านการ์ตูนในร้านเพราะโนบิตะไม่มีเงินซื้อ ต่อมาซึเนะโอะมาร้านเดียวกันและออกมาพร้อมกับหนังสือการ์ตูน 10 เล่ม ซึ่งใช้เงินค่าขนมของเขาเองซื้อมา โนบิตะสงสัยว่าทำไมโลกนี้ถึงไม่เท่าเทียมกัน มีซึเนะโอะที่ซื้อได้ โดราเอมอนเลยนำนกเก็บภาษีออกมา โดยนกนี้จะเก็บภาษีเงินค่าขนมของแต่ละคน โนบิตะได้เงินค่าขนมเดือนละ 500 เยน จะถูกเก็บภาษี 50 เยน หรือ 10% ซึ่งเท่านั้นก็ไม่พออยู่แล้ว แต่ถ้าค่าขนมมากขึ้นจะถูกเก็บมากขึ้น ในเวอร์ชันนี้ตอนแรกโดราเอมอนจะเก็บภาษีคนที่มีค่าขนมเกิน 10,000 เยนไว้ที่ 50% แต่โนบิตะไม่พอใจเลยปรับเป็น 70% โนบิตะเลยนำความคิดนี้ไปบอกทุกคน ซึ่งไจแอนท์เห็นด้วย และบังคับให้ทุกคนเห็นด้วยตาม โดราเอมอนเลยเอานกมาบิน และเก็บภาษีโดราเอมอนเป็นคนแรก (เงิน 100 เยน ภาษี 10% เท่ากับ 10 เยน) จากนั้นนกเก็บภาษีก็ไปเก็บภาษีจากกระปุกออมสินของแต่ละคน คนแรกคือคาเนโอะ มีเงินในกระปุก 23,046 เยน ภาษี 16,132 เยน (70%) เขาพยายามจะขัดขืนแต่ถูกนกช็อกไฟฟ้าไปจึงถูกเก็บภาษีในที่สุด นอกจากนั้นยังพบเงิน 1,000 บาทเพิ่มเติมถูกซ่อนไว้ในหนังสือการ์ตูนด้วย ถือว่าเป็นการเลี่ยงภาษี เลยถูกปรับเพิ่มเติมอีก และนกก็ไล่เก็บภาษีของแต่ละคน ต่อมาโนบิตะกลับถึงบ้าน คุณแม่ให้ค่าขนมของเดือนนี้ 500 เยน และถูกเก็บภาษี ต่อมาคุณลุงโนบิโร่ให้เงินแต๊ะเอียล่วงหน้า 3 ปี เนื่องจากต้องไปอินเดียและไม่ได้กลับมา 3 ปี เป็นจำนวน 30,000 เยน จึงถูกหักภาษี 21,000 เยน (70%) จากนั้นไปเก็บภาษีที่บ้านของชิซุกะต่อ สรุปภาษีที่ได้มารวมทั้งหมด 173,850 เยน จากโนบิตะ 21,050 เยน ชิซุกะ 11,200 เยน เดคิสุงิ 49,000 เยน คาเนโอะ 91,800 เยน แต่เก็บภาษีจากไจแอนท์และซึเนะโอะไม่ได้เลย ทำให้โดราเอมอนและโนบิตะต้องหาสาเหตุ โดยไจแอนท์แย่งของคนอื่นอย่างเดียว ส่วนซึเนะโอะเอาเงินค่าขนมทั้งหมดให้แม่ และให้คุณแม่สั่งให้ไปซื้อรถแข่งจำลอง โดยซึเนะโอะจะไปซื้อให้แม่แล้วให้แม่ยกให้เขา โดราเอมอนและโนบิตะจึงเรียกให้นกมาเก็บภาษีจากซึเนะโอะ แต่เก็บไม่ได้ ต่อมาเดคิสุงิ ชิซุกะ และ คาเนโอะ มาบอกทั้งสองว่าภาษีแพงเกินไป สำหรับเดคิสุงิ เงินนั้นเอาไว้สำหรับซื้อกล้องจุลทรรศน์โดยมาจากการสอนพิเศษข้างบ้าน ชิซุกะต้องการนำเงินค่าขนมไปซื้อรวมชีวประวัติ ส่วนคาเนโอะ สนุกกับการเก็บเงินเท่านั้น ต่อมาไจแอนท์เก็บเหรียญ 10 เยน ถูกนกเก็บภาษีหักภาษี 1 เยน ไจแอนท์ขัดขืนนกจึงปล่อยไฟฟ้าช็อก แต่ไจแอนท์สามารถจัดการนกได้สำเร็จ ทุกคนจึงดีใจที่การเล่นเก็บภาษีจบลงเพียงเท่านี้

ตัวละคร[]

ของวิเศษ[]