FANDOM

Nobika

บ้านโนบิ

บ้านโนบิ (野比家) เป็นบ้านของครอบครัวโนบิ เป็นสถานที่สำคัญที่โนบิตะ โดราเอมอน และคนในครอบครัวใช้พักอาศัย

ลักษณะ Edit

บ้านโนบิเป็นบ้านญี่ปุ่นแนวโมเดิร์นสมัยใหม่ รอบๆบ้านเป็นสวนขนาดเล็ก และมีห้องเก็บของตั้งอยู่หนึ่งห้อง ภายในห้องต่างๆก็เป็นห้องสไตล์ญี่ปุ่นและมีประตูบานเลื่อนกระดาษ

ในการ์ตูนทีวีแต่ละฉบับนั้น สีของหลังคาและตัวบ้านก็มักจะคล้ายกัน คือหลังคาสีชมพูและผนังนอกบ้านสีเนื้อค่อนไปทางขาว

สมาชิกภายในบ้าน Edit

ประวัติ Edit

บ้านโนบิเป็นบ้านพักอาศัยของโนบิตะ โดราเอมอนและคนในครอบครัว ในสมัยก่อน ก่อนที่โนบิตะจะเกิด บ้านนี้บรรพบุรุษอยู่อาศัยสืบทอดกันมาในหลายชั่วอายุคน แต่ครอบครัวโนบิไม่ได้เป็นเจ้าของ แค่เช่าอยู่อาศัยเท่านั้น

ต่อมาในอนาคต ละแวกเพื่อนบ้านที่โนบิตะอาศัยอยู่ รวมถึงบ้านของพวกเขา ได้ถูกทุบทิ้งไป และสร้างสวนสาธารณะแทน ส่วนครอบครัวโนบิได้ย้ายออกไปใช้ชีวิตกันในแมนชั่นแทน

ห้องในบ้าน Edit

ห้องของโนบิตะ
Edit

ห้องของโนบิตะ เป็นห้องส่วนตัวของโนบิตะ ประกอบไปด้วยโต๊ะเรียนหนังสือ (หรืออ่านการ์ตูน) ชั้นวางหนังสือ และห้องเก็บของข้างๆ ที่ปัจจุบันกลายเป็นห้องนอนของโดราเอมอนไปแล้ว ก่อนที่โนบิตะจะเกิด ห้องนี้เคยเป็นห้องทำงานของพ่อโนบิตะมาก่อน

ในฉบับ อนิเมะปี 1979 ห้องของโนบิตะนั้นค่อนข้างกว้าง ต่อมาในฉบับ อนิเมะปี 2005 ได้มีการปรับขนาดห้องของโนบิตะให้เล็กและแคบลง เพื่อให้คล้ายคลึงกับฉบับหนังสือการ์ตูนมากขึ้น

ห้องนั่งเล่น Edit

ห้องนั่งเล่น เป็นหนึ่งในห้องที่ครอบครัวมักจะมาทำกิจกรรมพร้อมหน้าพร้อมตากัน ภายในห้องประกอบไปด้วยทีวีหนึ่งเครื่อง โต๊ะกาแฟเตี้ย และตู้เสื้อผ้า สำหรับห้องนั่งเล่น ยังใช้เป็นห้องนอนของพ่อและแม่ของโนบิตะอีกด้วย

ห้องครัว Edit

Edit

ห้องครัว เป็นห้องทำอาหารและรับประทานอาหารของครอบครัว ในห้องประกอบไปด้วยโต๊ะกินข้าวหนึ่งตัว ตู้เย็น เตาแก๊ส ตู้เก็บของ และเครื่องใช้ในครัวต่าง ๆ

ห้องน้ำและห้องส้วม Edit

ห้องน้ำและห้องส้วม ที่ตรงหน้าห้องอาบน้ำจะเป็นห้องที่มีเครื่องซักผ้า และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆเกี่ยวกับการอาบน้ำ ภายในห้องน้ำจะมีอ่างอาบน้ำขนาดกลาง ส่วนห้องส้วมจะมีโถส้วมแค่โถเดียว

สวน Edit

สวนข้างบ้าน ที่บ้านโนบิตะจะมีสวนข้างบ้านอยู่ด้วย แม่โนบิตะมักจะมาตากผ้าที่สวนเป็นประจำ และยังเป็นที่ตั้งของห้องเก็บของประจำบ้านหลังนี้อีกด้วย สำหรับสวนข้างบ้านมักจะเป็นที่ใช้ทดลองของวิเศษมากมายในหลายๆตอน ในสมัยที่พ่อของโนบิตะยังเด็ก ในสวนเคยมีต้นลูกพลับอยู่ด้วย

ข้อแตกต่างระหว่างผังบ้านในแต่ละยุค Edit

อนิเมะและภาพยนตร์ปี 1979 อนิเมะและภาพยนตร์ปี 2005 มังงะ
บันไดบ้านอยู่ระหว่างห้องชั้นล่างสองห้อง และตรงกับประตูห้องน้ำ บันไดบ้านอยู่บนทางเดินไปยังห้องครัว
ห้องของโนบิตะเป็นประตูกระดาษ ห้องของโนบิตะเป็นประตูไม้อัด
โต๊ะเรียนจะหันไปทางหน้าต่างทางด้านขวา โต๊ะเรียนหันหลังให้ประตูห้อง
ห้องเก็บที่นอนในห้องของโนบิตะอยู่ทางซ้ายมือ ส่วนชั้นวางหนังสืออยู่ทางขวามือ ห้องเก็บที่นอนในห้องของโนบิตะอยู่ทางขวามือ ส่วนชั้นวางหนังสืออยู่ทางซ้ายมือ
โทรทัศน์ที่ห้องนอนของทามาโกะกับโนบิสุเกะเป็นโทรทัศน์ขาวดำ ในตอนหลังๆ จะเป็นโทรทัศน์สี โทรทัศน์ที่ห้องนอนของทามาโกะกับโนบิสุเกะเป็นโทรทัศน์จอแบน แต่ในตอนเก่าๆ จะเป็นโทรทัศน์สีธรรมดา โทรทัศน์ที่ห้องนอนของทามาโกะกับโนบิสุเกะเป็นโทรทัศน์ขาวดำ
ขนาดห้องของโนบิตะมีขนาด 6 เสื่อตาตามิ เห็นรอยต่อเสื่ออย่างชัดเจน ห้องของโนบิตะมีขนาดเล็กลงมาก และอาจจะไม่ได้ปูเสื่อตาตามิ ขนาดห้องของโนบิตะมีขนาด 6 เสื่อตาตามิ เห็นรอยต่อเสื่อในบางครั้งเท่านั้น ห้องมีขนาดค่อนข้างเล็กเช่นเดียวกับอนิเมะและภาพยนตร์ปี 2005
ห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น (ห้องนอนของทามาโกะและโนบิสุเกะ) เป็นคนละห้องกัน ห้องรับแขกและห้องนั่งเล่นเป็นห้องเดียวกัน (ยกเว้นในบางตอนของอนิเมะปี 2005)
ชั้นบนของบ้านมีสองห้อง ชั้นบนของบ้านมีห้องเดียว

รูปภาพEdit

เกร็ดเล็กน้อย Edit

  • Make house

    โครงบ้านโนบิตะที่ทำขึ้นมา

    บ้านของโนบิตะใน สแตนด์บายมี โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป เป็นบ้านที่ทำขึ้นมา ก่อนจะนำไปแสดงผลในคอมพิวเตอร์
  • รูปแบบและแปลนบ้านในฉบับอนิเมะปี 2005 ได้ถูกปรับให้คล้ายคลึงกับต้นฉบับจากหนังสือการ์ตูนมากขึ้น
  • ในตอนวิธีสร้างเกาะร้าง และ ย้ายไปอยู่ปราสาทผีสิง ทามาโกะและโนบิสุเกะคุยกันอย่างไม่สบายใจว่าถึงเวลาต้องจ่ายค่าเช่าบ้านอีกแล้ว และตอนบัตรปีศาจโนบิสุเกะเอาบัตรปีศาจของโนบิตะไปใช้เพื่อจ่ายค่าเช่าบ้าน สรุปว่าบ้านหลังนี้อาจมาจากการเช่าระยะยาวเป็นร้อยปีและตระกูลโนบิไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดินเองก็ได้