ผ้าคลุมกาลเวลา
タイムふろしき
Time Furoshiki Manga Title Card
ข้อมูล
โดราเอมอน
วันตีพิมพ์ 1 กันยายน 1974
ลำดับเล่ม 2
ตอนที่ 24
เรื่องโดย Fujiko F. Fujio
ภาพประกอบโดย Fujiko F. Fujio
ตอนก่อนหน้า กระจกโกหก
ตอนต่อไป ลายมือนี้ดีแน่ ๆ

ผ้าคลุมกาลเวลา (タイムふろしき) เป็นหนึ่งในตอนโดราเอมอนฉบับหนังสือการ์ตูน เล่มที่ 2 และเป็นตอนที่ 24 ในซีรีส์หนังสือการ์ตูนโดราเอมอน เป็นตอนที่ว่าด้วยผ้าคลุมที่ทำให้วัตถุย้อนกลับไปในอดีตหรือข้ามเวลาไปในอนาคต

เนื้อเรื่อง[]

โนบิตะและโดราเอมอนกำลังดูทีวี และทีวีเกิดเสีย ทั้งสองจึงบอกให้คุณแม่ซื้อทีวีสีเครื่องใหม่ให้ (ทีวีของบ้านโนบิตะเป็นภาพขาวดำ) แต่คุณแม่ทุบทีวีให้ภาพติดอีกครั้งได้ จากนั้นไปซักผ้าต่อ แต่เครื่องซักผ้าก็เสียเหมือนกันเลยไปปรึกษาหารือกับคุณพ่อเพื่อซื้อเครื่องซักผ้าใหม่ และคุณพ่อก็ต้องการซื้อกล้องใหม่เช่นกัน เมื่อทีวีภาพล้มอีกครั้งโนบิตะและโดราเอมอนเรียกหาคุณแม่ปรากฏว่าวิวาทะเรื่องกล้องกับเครื่องซักผ้าอยู่ ทั้งสองจึงหมดหวังที่จะได้ของใหม่ และใช้ผ้าคลุมกาลเวลาคลุมทีวีให้เหมือนของใหม่ (ย้อนเวลากลับไปอดีต) จากนั้นทั้งสองนำผ้าคลุมนี้ไปคลุมเครื่องซักผ้า แต่คลุมผิดด้านทำให้เก่าลงกว่าเดิม จึงต้องกลับด้านคลุม และนำผ้านี้ไปคลุมกล้องถ่ายรูปของคุณพ่อด้วย จากนั้นทั้งสองคิดจะนำของเก่าที่คนจะทิ้งมาทำให้ใหม่เพื่อหาเงิน เริ่มแรกทั้งสองขอของเก่าจากชิซุกะและซึเนะโอะ โดราเอมอนบอกว่าจะเก็บเป็นความลับ แต่บอกความลับหมดเปลือกทำให้ซึเนะโอะตามทั้งสองเพื่อชิงผ้าคลุมกาลเวลามา และใช้จังหวะที่ทั้งสองไปเอาของเก่าเพิ่มเติมชิงผ้าไป ซึเนะโอะไปขอยืมของเก่าจากไจแอนท์ และไม่สามารถปิดบังความลับได้ ไจแอนท์จึงเป็นหัวหน้าสั่งให้เพื่อน ๆ ไปหาของเก่าให้ รวมถึงซึเนะโอะด้วย แต่ไม่ทันไรคุณแม่ลากเขากลับไปช่วยงานที่บ้านโดยมอบหมายให้นำไข่ไปส่ง และนำผ้าคลุมที่ถืออยู่ห่อไปด้วย สุดท้ายฟักออกมาเป็นลูกเจี๊ยบทั้งแผง

โดราเอมอนและโนบิตะพบผ้าคลุมหายไปจึงไปตามหา ซึ่งซึเนะโอะก็ตามหาผ้านี้อยู่เช่นกัน เมื่อทั้งสามเห็นผ้าคลุมและโนบิตะกับโดราเอมอนจะหยิบได้ก่อน เขาเตะถังขยะเพื่อขัดขวางไม่ให้ทั้งสองคนเอาไป และผ้าไปติดที่ยอดต้นซากุระ เมื่อซึเนะโอะขึ้นไปหยิบผ้าดอกไม้ก็บานเต็มต้นทำให้ผ้าคลุมหลุดไป และโดนลมพัดไปคลุมรถสปอร์ตของชายผู้หนึ่งทำให้รถของเขาพัง จากนั้นไปคลุมชายหัวล้านทำให้ผมดก และไจแอนท์เก็บผ้าไว้ได้จึงเอามาพันรอบตัวเพื่อไม่ให้ไปอยู่ในมือใครได้ แต่ก็กลายเป็นเด็กทารกก่อน ซึเนะโอะจึงนำผ้าคลุมนี้กลับไปบ้าน ส่วนโดราเอมอนและโนบิตะตามทวงคืนผ้าคลุมจากคุณแม่ของซึเนะโอะ แต่เธอนำผ้าคลุมวิเศษนี้มาลองใช้เมื่อฟังสรรพคุณจากซึเนะโอะ โดยลองคลุมกระเป๋าหนังจระเข้เพื่อทำให้ใหม่ขึ้น แต่คลุมนานไปทำให้กลายเป็นจระเข้แทน

ตัวละคร (เรียงลำดับการปรากฏตัว)[]

ของวิเศษที่ใช้[]