ผ้าคลุมกาลเวลา
とんだタイムふろしき
Anime 1979 Ep1381 Title Card Thai Version
ข้อมูล
วันออกอากาศ 5 มกราคม 1996
ตอนที่ 1381
ตอนก่อนหน้า หมวกพลังจิต
ตอนต่อไป ปฏิทินย้อนเวลา

ผ้าคลุมกาลเวลา (とんだタイムふろしき) เป็นหนึ่งในตอนของ อนิเมะปี 1979 ออกอากาศเมื่อวันที่ 5 มกราคม 1996

เนื้อเรื่อง[]

โนบิตะและโดราเอมอนกำลังดูทีวี และทีวีเกิดเสีย ทั้งสองจึงบอกให้คุณแม่ซื้อทีวีเครื่องใหม่ให้ แต่คุณแม่ทุบทีวีให้ภาพติดอีกครั้งได้ จากนั้นไปซักผ้าต่อ แต่เครื่องซักผ้าก็เสียเหมือนกันเลยไปปรึกษาหารือกับคุณพ่อเพื่อซื้อเครื่องซักผ้าใหม่ และคุณพ่อก็ต้องการซื้อชุดไม้กอล์ฟใหม่เช่นกัน เมื่อทีวีภาพล้มอีกครั้งโนบิตะและโดราเอมอนเรียกหาคุณแม่ปรากฏว่าวิวาทะเรื่องไม้กอล์ฟกับเครื่องซักผ้าอยู่ ทั้งสองจึงหมดหวังที่จะได้ของใหม่ และใช้ผ้าคลุมกาลเวลาคลุมทีวีให้เหมือนของใหม่ (ย้อนเวลากลับไปอดีต) จากนั้นทั้งสองนำผ้าคลุมนี้ไปคลุมเครื่องซักผ้า แต่คลุมผิดด้านทำให้เก่าลงกว่าเดิม จึงต้องกลับด้านคลุม จากนั้นนำผ้านี้ไปคลุมชุดไม้กอล์ฟของคุณพ่อและอุปกรณ์ของเก่าทั้งหมดในบ้าน คุณแม่จึงให้ค่าขนมทั้งสองคน คนละ 500 เยน ทั้งสองเอาไปซื้อขนมกิน และคิดจะนำของเก่าที่คนจะทิ้งมาทำให้ใหม่ เริ่มแรกทั้งสองขอของเก่าจากชิซุกะและซึเนะโอะ ซึเนะโอะสงสัยการขอของเก่าของโดราเอมอน จึงตามไปดู และเห็นทั้งสองใช้ผ้าคลุมกาลเวลา เมื่อคลุมแล้วทั้งสองก็ต้องผิดหวังเพราะของเก่าทั้งหมดเป็นของที่ไม่อยากได้ จึงออกไปหาของเก่ากันต่อ ส่วนซึเนะโอะรู้ความลับแล้วก็ไปบอกไจแอนท์เพื่อเอาผ้าคลุมกาลเวลามา โดยสลับกับผ้าคลุมสีแดง - น้ำเงินของไจแอนท์เอง ต่อมาโนบิตะและโดราเอมอนพบที่ทิ้งขยะชิ้นใหญ่ และพบกับจิตรกรคนหนึ่งที่ต้องการมาหาของเก่าเช่นกัน เพราะที่ห้องไม่มีอะไรเลย และเขามีเพื่อนในวัยเด็กจากต่างจังหวัดมาหาที่บ้าน จึงต้องการที่นอนกับโต๊ะเป็นอย่างน้อย ทั้งสองจึงให้จิตรกรคนนั้นไปรับเพื่อน และทั้งสองนำผ้าคลุมกาลเวลามาทำให้ของในห้องใหม่ทั้งหมด ส่วนไจแอนท์และซึเนะโอะนำผ้าของเขามาวาดรูปให้เหมือนกับผ้าคลุมกาลเวลาและเข้าไปชนทั้งสองเพื่อให้ซึเนะโอะชิงผ้านั้นไปได้ และสลับกับผ้าคลุมของไจแอนท์ เมื่อชิงไปแล้วไจแอนท์สั่งให้ซึเนะโอะเอาของเก่ามา แต่คุณแม่มาเจอเข้าและลากกลับบ้านเพื่อให้เขานำไข่ไปส่ง เขาใช้ผ้าคลุมกาลเวลาห่อทำให้ไข่ทั้งแผงฟักออกมาเป็นลูกเจี๊ยบ ทำให้เขาต้องตามเก็บลูกเจี๊ยบและผ้าคลุมได้ลอยออกไปตามลม

โดราเอมอนและโนบิตะ พวกเขาไปที่สวนสาธารณะและมีชิซุกะกับเดคิสุงิอยู่ด้วย โดยโนบิตะเล่าเรื่องจิตรกรคนนั้นให้ฟัง และเดคิสุงิขอร้องให้โดราเอมอนช่วยซ่อมคอมพิวเตอร์ของเขา แต่ทำไม่ได้เพราะผ้าคลุมนั้นเป็นของปลอม ส่วนผ้าคลุมของจริงลอยไปตามลมไปติดต้นบอนไซของคุณครู ทำให้บอนไซกลายเป็นต้นไม้ยักษ์ โนบิตะ โดราเอมอน และซึเนะโอะเห็นผ้าคลุมกาลเวลาที่ทั้งสามตามหา โนบิตะกับโดราเอมอนเกือบจะเอาได้แล้วแต่ซึเนะโอะปาถังขยะเพื่อขัดขวางไม่ให้ทั้งสองคนเอาไป แต่ผ้าคลุมยังลอยไปตามลมและไปติดกับรถสปอร์ต ทำให้รถคันนั้นพัง จากนั้นไปคลุมหัวคนหัวล้านทำให้ผมดก และไจแอนท์เก็บได้จึงเอามาห่อตัว ทำให้กลายเป็นเด็กทารก ซึเนะโอะมาเอาผ้าคลุมได้และให้ไจโกะถือไจแอนท์ร่างทารกเอาไว้ ส่วนเขารีบวิ่งกลับบ้าน โดราเอมอนและโนบิตะตามทวงคืนผ้าคลุมจากคุณแม่ของซึเนะโอะ แต่เธอนำผ้าคลุมวิเศษนี้มาลองใช้เมื่อฟังสรรพคุณจากซึเนะโอะ โดยลองคลุมกระเป๋าหนังจระเข้ เข็มขัดหนังงู และเสื้อกันหนาวหนังสุนัขจิ้งจอก เพื่อทำให้ใหม่ขึ้น แต่คลุมนานไปทำให้กลายเป็นสัตว์แทน โดราเอมอนและโนบิตะได้ยินเสียงกรีดร้องของทั้งสองจึงต้องขึ้นมาดู

ตัวละคร (เรียงลำดับการปรากฏตัว)[]

ของวิเศษที่ใช้[]