ลูกกวาดสอนสั่ง
しつけキャンディー
Shitsuke Candy Manga Title Card
ข้อมูล
โดราเอมอน
วันตีพิมพ์ 20 ธันวาคม 1980
ลำดับเล่ม 22
ตอนที่ 399
เรื่องโดย Fujiko F. Fujio
ภาพประกอบโดย Fujiko F. Fujio
ตอนก่อนหน้า ยุทธวิธีเดคิสุงิหลับสนิท
ตอนต่อไป บาดเจ็บโดยไม่ได้รับอุบัติเหตุ

ลูกอมสั่งสอน (しつけキャンディー) เป็นหนึ่งในตอนโดราเอมอนฉบับหนังสือการ์ตูน เล่มที่ 22 และเป็นตอนที่ 399 ในซีรีส์หนังสือการ์ตูนโดราเอมอน

เรื่องราว[]

ซึเนะโอะเล่าเรื่องราวของคุณย่าทวดของเขาวัย 93 ปี ที่มาอาศัยอยู่บ้านของเขา คุณทวดเป็นคนที่สอนลูกหลานโดยใช้ความเชื่อลี้ลับ ซึเนะโอะะพิสูจน์โดยการไปถามว่าโกหกแล้วจะเกิดอะไรขึ้น คุณทวดบอกว่าจะตกนรกแล้วถูกมัจจุราชดึงลิ้น ทุกคนหัวเราะกันหมด แล้วโนบิตะเอาเรื่องนี้ไปเล่าให้โดราเอมอนฟัง แต่โดราเอมอนไม่ตลกด้วยเพราะการไปดูถูกคุณทวดเป็นอะไรที่หยาบคายมาก เขาเลยเอาลูกอมสั่งสอนไปให้คุณทวดกิน แล้วดูความเคลื่อนไหวในบ้านโดยใช้ดาวเทียมส่วนตัว เริ่มแรกซึเนะโอะโดนคุณแม่ดุ จึงว่าคุณแม่ว่าใจยักษ์ คุณทวดเข้ามาเตือนซึเนะโอะว่าถ้าพูดไม่ดีกับพ่อแม่แล้วปากจะเบี้ยว คุณแม่จึงบอกคุณทวดว่าอย่าสอนเรื่องงมงาย และซึเนะโอะลองทดสอบดู ปรากฏว่าปากเบี้ยวอย่างที่คุณทวดว่าทุกประการ เมื่อขอโทษแล้วปากก็กลับเป็นปกติ ต่อมาซึเนะโอะไปสงบสติอารมณ์โดยการวาดภาพ แต่ไม่ได้ดั่งใจเพราะะผสมสีแล้วไม่สวยเลยทิ้งกล่องสีน้ำทั้งหมดลงในถังขยะ คุณทวดตามมาสอนว่าถ้าใช้ของทิ้งขว้าง สิ่งของจะร้องไห้ และร้องจริง ๆ เขาจึงตื่นตูมไปบอกแม่ แต่คุณแม่ไม่เชื่อและให้ไปกินอาหารเย็นได้แล้ว ฝั่งบ้านของโนบิตะ คุณแม่ทำอาหารเย็นให้เช่นกัน ทั้งสองจึงนำอาหารขึ้นไปกินข้างบนเพื่อดูซึเนะโอะกับคุณทวดกันต่อ หลังจากที่ซึเนะโอะกินเสร็จแล้ว เขาลงไปนอน คุณทวดบอกว่าระวังจะเป็นวัว สุกท้ายเป็นจริง ๆ โดราเอมอนและโนบิตะเห็นแล้วจึงไปหาที่บ้าน คุณแม่ของซึเนะโอะโกหกว่าซึเนะโอะไม่อยู๋ มัจจุราชจึงปรากฏตัวออกมาเตรียมดึงลิ้น เธอจึงสลบไป

ที่บ้าน โดราเอมอนบอกให้โนบิตะไปทำการบ้าน และเตรียมเอาลูกกวาดมากิน แต่โนบิตะชิงกินไปก่อน และพูดว่าถ้ารบกวนเวลาดูทีวี หนูจะโผล่มา ทำให้โดราเอมอนทำอะไรไม่ได้

ตัวละคร[]

ของวิเศษภายในตอน[]