ลูกอมสั่งสอน
しつけキャンディー
Anime 2005 Ep560A Title Card
ข้อมูล
วันออกอากาศ 17 พฤษภาคม 2019 (ญี่ปุ่น)
ตอนที่ 560A
ตอนครึ่งหลัง มาชิมรสชาติอาหารทั่วโลกกันเถอะ
ตอนก่อนหน้า พบปัญหา่ในการทำอาหารซะแล้ว
ตอนต่อไป สเปรย์เด้งดึ๋ง

ลูกอมสั่งสอน (しつけキャンディー shitsuke kyandī) เป็นหนึ่งในตอนของ อนิเมะปี 2005 เป็นตอนที่ว่าด้วยความเชื่อของคนโบราณสามารถสั่งสอนคนได้อยู่เสมอผ่านยาเม็ดของโดราเอมอน ตอนนี้เคยทำมาแล้วในอนิเมะยุคปี 2005 ถึงปัจจุบัน และได้ทำการรีเมค โดยจะอิงเนื้อหาจากมังงะและอนิเมะปี 1979 เป็นหลัก

เนื้อเรื่อง[]

ซึเนะโอะเล่าถึงย่าทวดว่าเชื่อในคำสั่งสอนของคนโบราณอย่างเป็นตุเป็นตะ โดยพาเพื่อน ๆ ไปที่บ้าน ซึ่งย่าทวดได้บอกซึเนะโอะว่าถ้าโกหกจะตกนรกและจะถูกมัจจุราชดึงลิ้น ทุกคนหัวเราะเยาะกันหมด โดราเอมอนทนฟังโนบิตะเล่าไม่ได้เลยเอาลูกอมสั่งสอนไปให้คุณย่าทวดกินเพื่อไม่ให้ดูถูกคำสอนของย่าทวด และเฝ้าดูโดยใช้ดาวเทียมส่วนตัว เริ่มแรกซึเนะโอะถูกคุณแม่ดุ ซึเนะโอะจึงต่อว่าแม่ คุณย่าทวดเข้ามาบอกซึเนะโอะว่าถ้าว่าพ่อแม่ปากจะเบี้ยว คุณแม่เบรคย่าทวดไม่ให้สอนเรื่องไร้สาระ แต่คุณย่าทวดบอกว่าเป็นสิ่งที่สั่งสอนกันมานานแล้ว จากนั้นซึเนะโอะลองทดสอบโดยการว่าแม่ และปากเบี้ยวจริง ๆ เมื่อขอโทษคุณแม่ก็หาย ซึเนะโอะช็อกหนักจนขึ้นไปสงบสติอารมณ์บนห้อง คุณย่าทวดเอาแตงโมมาให้กิน และก่อนออกไปจากห้องมีเตือนว่าถ้ากินเมล็ดแตงโม ต้นแตงโมจะงอกออกมาจากสะดือ ซึเนะโอะกินเม็ดไปด้วยทำให้ต้นแตงโมงอกออกมาจากสะดือจริง ๆ พอเอาไปให้คุณแม่ดูก็ตกใจและออกไปนอกบ้านเพื่อเอาไปไว้ในสวน แต่ฝนตกเสียก่อน คุณยาทวดพูดว่าถ้าเจอเทพสายฟ้าจะกลับเป็นเหมือนเดิม เมื่อกลับเข้าบ้านมาแล้วเขาก็ขึ้นไปวาดรูป ระหว่างที่วาดก็ไม่ได้ดั่งใจ ทำรุนแรงกับสีน้ำที่ใช้วาดรูปจนโยนทิ้งทั้งกล่อง คุณย่าทวดเข้ามาเตือนว่าระวังสิ่งของจะร้องไห้ ต่อมากล่องสีน้ำร้องไห้จริง ๆ จึงตื่นตูมไปบอกแม่ คุณแม่ไม่รับฟังความเชื่องมงายและบอกให้ซึเนะโอะกินข้าว ทางบ้านของโนบิตะก็ได้เวลากินพอดี ทั้งสองจึงยกถาดอาหารขึ้นไปกินบนห้องพร้อมกับดูซึเนะโอะค่อไป ต่อมาซึเนะโอะงีบหลับบนเตียงของเขา คุณย่าทวดมาเตือนว่ากินแล้วนอนจะกลายเป็นวัว เมื่อคุณแม่นำเมลอนขึ้นมาให้กินก็พบว่าซึเนะโอะเป็นวัวไปแล้ว ทั้งสองจึงวิ่งไปดูที่บ้านของซึเนะโอะ คุณแม่พูดว่าซึเนะโอะไม่อยู่ และเนื่องจากโกหก คุณย่าทวดออกมาบอกว่ามัจจุราชจะมาดึงลิ้น และมัจจุราชมาจริง ๆ คุณแม่จึงสลบไป ทั้งสองเดินกลับบ้าน โนบิตะไปดูทีวี แต่โดราเอมอนถามว่าไม่ทำการบ้านเหรอ พร้อมกับหยิบลูกกวาดมากิน แต่โนบิตะหยิบได้ก่อน และบอกว่าถ้ารบกวนเวลาดูทีวี หนูจะโผล่มา ทำให้โดราเอมอนทำอะไรไม่ได้

ตัวละคร[]

ของวิเศษภายในตอน[]