วิถีปีศาจ หรือ ประวัติแดนปีศาจ (魔界歴程(まかい れきてい)) ในฉบับมังงะ เป็นคัมภีร์โบราณในตอน โดราเอมอน: ท่องแดนเวทมนตร์ และ ตอนรีเมค คัมภีร์นี้ถูกเขียนขึ้นโดยนัลเนียเดส ซึ่งเป็นมนุษย์คนเดียวที่เคยเหยียบย่ำเข้าไปในดาวแดนปีศาจ ปัจจุบันใช้คัมภีร์นี้ป้องกันปีศาจที่จะมายึดครองโลกได้

เรื่องราว[]

ปูมหลัง[]

นัลเนียเดส เป็นมนุษย์คนเดียวที่เคยไปยังดาวแดนปีศาจ เขาต้องการทราบวิธีการป้องกันโลกจากดาวแดนปีศาจจึงได้ปลอมตัวเป็นปีศาจแล้วไปยังดาวดวงนั้น และเก็บข้อมูลมารวมถึงจุดอ่อนของจอมปีศาจเดมาออนด้วย หลังจากที่เขากลับจากแดนปีศาจแล้วเขาได้เขียนคัมภีร์นี้ขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางที่จะป้องกันไม่ให้โลกถูกรุกรานโดยปีศาจ และจากนั้นเขาถูกปีศาจฆ่าทิ้งเพราะจับได้ว่าทรยศ

ภาพยนตร์ดั้งเดิมและมังงะดั้งเดิม[]

ScrollManga1

เนื้อหาในคัมภีร์

ในฉบับดั้งเดิม คัมภีร์นี้ถูกเรียกว่า "ประวัติแดนปีศาจ" คัมภีร์นี้ถูกซ่อนอยู่ในบ้านของดอกเตอร์มังเงะสึ และสามารถแปลมันออกมาได้เกือบครบแล้ว แต่เขาได้ถูกปีศาจจับตัวไป เขาจึงให้มิโยโกะเอามันไปด้วยระหว่างหลบหนี แต่ถูกสาปเป็นแมวในเวลาต่อมา เธอได้ซ่อนประวัติแดนปีศาจไว้ในต้นไม้กลางป่าลึกรวมถึงพรมวิเศษของเธอ พวกเขาใช้ประวัติแดนปีศาจในการนำทางมาถึงปราสาทของเดมาออน แต่เนื่องจากดอกเตอร์มังเงะสึยังแปลออกมาไม่ครบ ทำให้ทุกคนไม่ทราบว่าหัวใจของเดมาออนอยู่ที่ไหน ทำให้การล้มจอมปีศาจไม่ประสบความสำเร็จ ต่อมามิโยโกะฝากประวัติแดนปีศาจให้โนบิตะเพื่อไปแปลเนื้อหาส่วนท้าย และด้วยความช่วยเหลือของโดรามิ ทำให้รู้ว่าหัวใจของเดมาออนอยู่ในอวกาศและสามารถล้มจอมปีศาจเดมาออนได้สำเร็จ

ภาพยนตร์รีเมค[]

Scrollcavern1

หีบที่ซ่อนวิถีปีศาจ

ในภาพยนตร์รีเมค ประวัติแดนปีศาจถูกแทนที่ด้วย "วิถีปีศาจ" ซึ่งมีสองส่วน ถูกซ่อนอยู่ที่ไหนสักแห่งบนโลกใบนี้ ดอกเตอร์มังเงะสึสามารถหาที่ซ่อนได้สำเร็จจากความช่วยเหลือของโดราเอมอน แต่แล้วเขาถูกลักพาตัวไปยังแดนปีศาจและมิโยโกะหลบหนีออกมาได้ แต่ถูกสาปเป็นหนูในเวลาต่อมา ส่วนคัมภีร์ที่บอกที่ซ่อนของวิถีปีศาจอยู่ในมือของเมดูซ่า ที่จำแลงกายเป็นมิโยโกะ

วันต่อมาโนบิตะได้รับคัมภีร์ดังกล่าวและจดหมายจากมิโยโกะ (อาจเป็นเมดูซ่าจำแลงกาย) ทุกคนเลยออกตามหาวิถีปีศาจกับเมดูซ่า แต่เนื่องจากที่ซ่อนวิถีปีศาจถูกป้องกันด้วยเวทมนตร์ที่ปีศาจเข้าถึงไม่ได้ โนบิตะและเพื่อน ๆ จึงต้องเข้าไปเอาแทน เมื่อเอาออกมาได้แล้ว เมดูซ่าเอาวิถีปีศาจไปได้ครึ่งหนึ่งและแช่แข็งทุกคนไว้ใต้น้ำแข็ง เมื่อทุกคนกลับมาที่บ้านแล้วก็พบว่ายังเหลืออีกครึ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นครึ่งแรก จากนั้นทุกคนไปยังดาวแดนปีศาจกับมิโยโกะที่ถูกทุกคนเปลี่ยนร่างจากหนูเป็นแมว และใช้วิถีปีศาจนั้นในการเดินทางเพื่อไปล้มเดมาออน ส่วนครึ่งหลังที่เมดูซ่าเอาไปได้นั้น เดมาออนเกือบจะลงโทษแล้วที่เอามาได้ไม่ครบ แต่ก็ปล่อยไปเพราะว่าเนื้อหาของครึ่งหลังคือวิธีการทำลายพลังของดวงจันทร์ซึ่งเป็นจุดอ่อนของพวกปีศาจและตำแหน่งหัวใจของเดมาออน ดังนั้น โดราเอมอนและเพื่อน ๆ อาศัยการนำทางของส่วนแรกอย่างเดียวและใช้ลูกดอกเงินจากส่วนแรกในการล้มจอมปีศาจเดมาออน แต่ก็ล้มเหลว เพราะไม่รู้ตำแหน่งหัวใจ

เวลาต่อมาหลังจากที่กำจัดก้างขวางคอได้แล้ว เดมาออนสั่งให้เมดูซ่าไปทำลายพลังของดวงจันทร์ โดยหลังจากที่ทุกคนได้รับการช่วยเหลือจากโดราเอมอน โนบิตะ และโดรามิแล้ว ทุกคนรีบไปยังดวงจันทร์แต่ก็สายไปแล้วเพราะเมดูซ่าทำลายพลังของดวงจันทร์ไปเรียบร้อยแล้ว และเนื่องจากพลังที่ดวงจันทร์ปลดปล่อยออกมารุนแรงมาก เมดูซ่าจึงเสียชีวิตทันทีและเหลือแต่วิญญาณของคุณนายมังเงะสึ ก่อนที่วิญญาณจะสลายไป คุณนายได้บอกว่าดวงจันทร์ของดาวแดนปีศาจคือหัวใจของเดมาออน พวกเขาจึงสามารถล้มจอมปีศาจลงได้สำเร็จ แล้วดาวปีศาจก็แตกสลายลง และดวงจันทร์ได้รับพลังป้องกันปีศาจกลับคืนมา

รูปภาพ[]