Bliking hotel

โรงแรมบริคิง

เกาะบริคิง หรือ โรงแรมบริคิง (ブリキホテル บุริขิ โฮเทะหรุ) เป็นสถานที่สมมุติในตอน โดราเอมอน: ฝ่าแดนเขาวงกต เป็นเกาะที่เป็นบ้านพักตากอากาศของ ซาพิโอ ภายในเกาะมีโรงแรมตั้งอยู่

ลักษณะ[]

โรงแรมบริคิงมีลักษณะเป็นโรมแรมแบบยุคสมัยก่อน ซึ่งสิ่งก่อสร้างที่ใช้สร้างโรงแรมทั้งหมดทำมาจากพลาสติกและสังกะสี

ประวัติ[]

Bliking island 3

โรงแรมบริคิงตั้งอยู่ที่เกาะบริคิง ซึ่งเดิมทีแล้วที่เกาะแห่งนี้เป็นบ้านพักตากอากาศของบริคิง กาลิออง เกาะสามารถลอยขึ้นบนฟ้าและวาร์ปไปมาในอวกาศได้ หลังจากที่กาลิอองและภรรยาได้ทำการทดลองเสร็จและกลับไปยังเมกะโพลิสโดยทิ้งซาพิโอไว้ที่เกาะนี้ ดอกเตอร์นาโพกิสโทร่าได้ทำการยึดอำนาจ ซาพิโอจึงนำเกาะวาร์ปไปมาในอวกาศหลาย ๆ ครั้ง เพื่อตามหาผู้คนที่จะมาช่วยเหลือดวงดาวชาโมฉะที่กำลังโดนหุ่นยนต์ก่อกบฏ จนกระทั่งนำเกาะมาจอดที่โลก เขาก็ได้ออกโฆษณาโรงแรมผ่านทางทีวีในกลางดึก เพื่อให้ผู้คนสนใจ และทำการคัดเลือกคน ๆ นั้นไปช่วยเหลือดวงดาวชาโมฉะ ซึ่งคนที่เห็นโฆษณาคนแรกก็คือพ่อของโนบิตะนั่นเอง และพ่อของโนบิตะก็ได้ตัดสินใจจองโรงแรมนั้นทันที

เมื่อรู้ดังนั้นซาพิโอจึงส่งกระเป๋าที่บรรจุกุญแจและประตูมิติเพื่อใช้เดินทางไปยังโรงแรมบริคิง แต่คนที่เจอกระเป๋าคนแรกคือโนบิตะ จากนั้นโนบิตะและโดราเอมอนจึงได้เดินทางไปยังโรงแรมทันที

วันต่อมาโนบิตะพาเพื่อน ๆ มาเที่ยวที่เกาะบริคิง และได้พบกับเครื่องบินรบของนายพลเนะจิรินที่ซ่อนตัวอยู่กลางป่าและโจมตีพวกเขา พวกเขาจึงใช้ก้อนหินทำลายเครื่องบินสามในสี่ลำ แต่นายพลได้ลักพาตัวโดราเอมอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซาพิโอเห็นโนบิตะและเพื่อน ๆ สามารถเป็นที่พึ่งของพวกเขาได้ จึงนำเกาะกลับดาวชาโมฉะทันที และโนบิตะและเพื่อน ๆ ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากไปช่วยโดราเอมอน

เมื่อเกาะมาถึงดาวชาโมฉะ เกาะก็ถูกพบโดยกองทัพของนาโพกิสโทร่า ทำให้ถูกโจมตีอย่างหนัก โรงแรมทั้งหมดพังถล่มลงมา

สิ่งของอำนวยความสะดวก[]

ที่โรงแรมบริคิงมีสิ่งของอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาเยือนมากมาย อาธิเช่น

กล่องโรงแรม[]

กล่องโรงแรม เป็นกล่องที่มาพร้อมกับกุญแจของโรงแรมบริคิง ภายในกล่องจะเป็นประตูมิติเพื่อเดินทางไปยังเกาะ ซึ่งเมื่อเปิดกล่องออก ประตูมิติก็จะโผล่ออกมาจากกล่องทันที

ยานพาหนะ[]

ยานพาหนะ เป็นรถบริการของโรงแรม อย่างแรกคือรถคลาสสิคสีแดง ซึ่งจะมารับแขกที่มาถึงโรงแรมโดยอัตโนมัติ ตัวรถจะขับไปเองแม้จะไม่มีคนขับ ซึ่งน่าจะเป็นเพราะลานไขรถที่อยู่ตรงท้ายรถ อย่างที่สองคือรถของเล่นรูปช้าง ซึ่งจะพาแขกไปยังภูเขาหิมะ

ภายในโรงแรม[]

โรงแรมบริคิงมี 4 ชั้น ชั้น 1 เป็นล็อบบี้ ชั้น 2-4 เป็นห้องพักของแขก ห้องอาหารอยู่ที่ชั้น 3 และมีห้องควบคุมเกาะอยู่ที่ใต้หลังคา ส่วนชั้นใต้ดินเป็นทางเข้าเขาวงกต

ล็อบบี้[]

ล็อบบี้ ของโรงแรม ภายในตกแต่งได้อย่างสวยหรูและโออ่า ซึ่งทำจากพลาสติกและสังกะสีทั้งหมด นอกนั้นยังมีโต๊ะรับรองไว้สำหรับจองห้องโรงแรม

ห้องต่าง ๆ[]

ภายในโรงแรมจะประกอบไปด้วยห้องต่างๆ อาธิเช่น ห้องนอนสำหรับแขกที่มาพัก และห้องรับประทานอาหาร ซึ่งภายในห้องรับประทานอาหาร จะมีหุ่นคอยบรรเลงเพลงอยู่

นอกจากนั้นภายในตัวโรงแรมยังมีห้องควบคุมด้วย ซึ่งเป็นห้องควบคุมตัวเกาะให้ลอยขึ้นไปบนฟ้า หรือวาร์ปไปยังอวกาศ ผู้ที่ควบคุมเกาะก็คือหุ่นยนต์ของโรงแรมเช่นกัน

ห้องใต้ดิน และเขาวงกต[]

เขาวงกต เป็นห้องที่อยู่ใต้ดินของโรงแรมบริคิง ภายในห้องใต้ดินมีเขาวงกตอันคดเคี้ยวอยู่ ภายในเรื่องได้ระบุไว้ว่าเขาวงกตแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นโดยบรรพบุรุษของพวกซาพิโอ ซึ่งมีความยาวกว่า 184 กิโลเมตร และยังไม่เคยมีใครพิชิตเขาวงกตแห่งนี้ได้เลย ซึ่งปลายทางของเขาวงกตนี้คือห้องวิจัยวิทยาศาสตร์ของครอบครัว

ในเขาวงกตแห่งนี้ส่วนใหญ่เป็นทางเดินยาว มีบันไดขึ้นลงตลอดทาง (รวมถึงบันไดแบบปีนด้วย) และมีห้องหยุดพักเป็นระยะ ๆ นอกจากนี้ เขาวงกตนี้ยังมีระบบต่าง ๆ เช่น ระบบไฟฟ้าที่จ่ายจากโรงแรม เมื่อส่วนของโรงแรมถล่ม เขาวงกตแหน่งนี้จะมืดสนิททันที

เพื่อจะเดินทางในเขาวงกตได้ง่ายขึ้น จึงได้มีการสร้างหนูนำทางที่ฝังชิปแผนที่ของเขาวงกตเอาไว้ เวลาจะเดินทางหนูตัวนี้ก็จะแนะนำเส้นทางทั้งหมดของเขาวงกตให้

สถานที่รอบ ๆ เกาะ[]

ภูเขาหิมะ[]

ภูเขาหิมะ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ภายในเกาะ ซึ่งเอาไว้สำหรับเล่นสกีโดยเฉพาะ

ป่าของเล่น[]

ป่าของเล่น เป็นป่าที่อยู่รอบๆโรงแรม ซึ่งทั้งหมดทำมาจากพลาสติกและสังกะสี

รูปภาพเพิ่มเติม[]

ยุคครีเทเชียส (1980, 1987, 2006, 2020) ● ดาวโคยะโคยะ (1981&2009) ● ดาวโทคัยโทคัย (1981) ● ป่าเฮฟวี่สโมคเกอร์ (1982&2014) ● เบาวังโก (1982&2014) ● ทวีปมู (1983) ● ปราสาทหินปีศาจ (1983) ● บ้านมังเงะสึ (1984) ● ดาวแดนปีศาจ (1984) ● ดาวพิริกะ (1985&2021) ● โลกผิวกระจก (1986) ● ดาวเมก้าโทเปีย (1986) ● อาณาจักรไดโนเสาร์ (1987) ● จีนเมื่อปี 630 (1988) ● ภูเขาเพลิง (1988) ● ญี่ปุ่นเมื่อเจ็ดหมื่นปีก่อน (1989&2016) ● ปราสาทโทโคยามิ (1989&2016) ● ดาวสัตว์ (1990) ● ดาวของนิมเงะ (1990) ● อาหรับโบราณ (1991) ● วังทองคำ (1991) ● อาณาจักรเมฆ (1992) ● ดินแดนสวรรค์ (1992) ● เกาะบริคิง (1993) ● ดาวชาโมฉะ (1993) ● ยุเมะมิรุ (1994) ● หุบเขามังกร (1994) ● วิหารแห่งความตาย (1994) ● โลกของโนบิตะ (1995) ● ดาวดรีมเมอร์แลนด์ (1996) ● ดาวต้องห้าม (1996) ● ดาวเคราะห์น้อยของผู้หว่านเมล็ด (1997) ● เกาะโทมอส (1998) ● ดาวลากูน่า (1999) ● ศูนย์กองยานท่องอวกาศ (1999) ● ฐานบัญชาการกองทัพอิสระ (1999) ● อาณาจักรมายานะ (2000) ● วิหารแห่งความมืด (2000) ● เบิร์ดเปีย (2001) ● อาณาจักรหุ่นยนต์ (2002) ● หมู่บ้านสายลม (2003) ● ฐานทัพเผ่าสลาตัน (2003) ● เกาะหัวมังกร (2003) ● อาณาจักรโฮ่งเหมียว (2004) ● ดาวพืช (2008) ● อาณาจักรเงือก (2010) ● ดาวอควา (2010) ● เกาะมหัศจรรย์ (2012) ● พิพิธภัณฑ์ของวิเศษ (2013) ● ดาวพ็อคคุรุ (2015) ● โบราณสถานใต้น้ำแข็ง (2017) ● ดาวเฮียวกะเฮียวกะ (2017) ● เรือโจรสลัด (2018) ● ดาวคางุยะ (2019) ● พาราดาเปีย (2023)