ไข่แปลงร่างต่อคำศัพท์
しりとり変身(へんしん)(たまご)
Anime 2005 Ep42A Title Card
ข้อมูล
วันออกอากาศ 17 มีนาคม 2006
ตอนที่ 42A
ตอนก่อนหน้า สัตว์ประหลาดยักษ์บนเกาะร้าง
ตอนต่อไป กษัตริย์แห่งยุคหิน

ไข่แปลงร่างต่อคำศัพท์ (しりとり変身(へんしん)(たまご)) เป็นหนึ่งในตอนของ อนิเมะปี 2005 ออกอากาศเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2006

เนื้อเรื่อง[]

ชิซุกะวาดรูปม้าบิน (พีกาซัส) ให้ทุกคนได้ดู และการขี่พีกาซัสเป็นความฝันของเธอ ซึเนะโอะจึงจะพาเธอไปขี่ม้าที่ชื่อพีกาซัสของเพื่อนพ่อ โนบิตะยอมไม่ได้จึงรับปากว่าจะหาพีกาซัสมาให้ เขาจึงกลับบ้านไปหาโดราเอมอนเพื่อให้เอาพีกาซัสออกมา แต่โดราเอมอนไม่อยู่ แต่มีแมวตัวหนึ่งมาอยู่ที่ห้องของเขา จากนั้นแมวตัวนั้นเปลี่ยนเป็นที่โยกน้ำและโดราเอมอน และที่โดราเอมอนแปลงร่างเป็นแมวเพื่อไล่หนูที่อยู่ฝ้าเพดาน โนบิตะเห็นทีจึงขอของวิเศษจากโดราเอมอน โดราเอมอนจึงหยิบไข่แปลงร่างต่อคำศัพท์ให้โนบิตะและบอกวิธีการใช้ โดยการแปลงร่างโดยใช้ไข่จะต้องต่อคำศัพท์โดยนำอักษรตัวสุดท้ายของสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันมาเป็นตัวแรกของสิ่งต่อไปที่จะแปลงร่าง โดยการใช้งานคือให้ปิดตาแล้วตอกไข่บนหัว และเมื่อลืมตาจะแปลงร่างเป็นสิ่งที่เห็นสิ่งแรก โดยโดราเอมอนมองประตู (ドア)[1] เป็นสิ่งแรก ตามด้วยดอกมอร์นิ่ง โกลรี่ (あさがお) เงิน (おかね) และแมว (ネコ) จากนั้นแปลงร่างเป็นปลาคาร์ฟ (こい)ที่โยกน้ำ (いど) และกลับมาเป็นโดราเอมอน (ドラえもん) โดราเอมอนเตือนโนบิตะว่าเมื่อแปลงร่างผ่านไป 10 นาทีแล้วจะมีแสงเปล่งออกมา ถ้าไม่แปลงเป็นอย่างอื่นภายใน 10 วินาที จะกลับเป็นร่างเดิมไม่ได้ ต่อมาโนบิตะบอกทุกคนผ่านโทรศัพท์ว่าเอาพีกาซัสมาได้แล้ว จะเอาไปให้ดูเลย และวางแผนในการแปลงร่างโดยเริ่มจากดินสอ (えんぴつ) ตามด้วยดอกคามิเลีย (つばき) แสตมป์ (きって) และม้าบิน (てんま) แต่เมื่อทำจริงโนบิตะเห็นสิ่งแรกคือคุณแม่ (ママ) ที่วานให้เขาไปซื้อของ ทำให้แผนเปลี่ยน เมื่อทุกคนมาหาที่บ้านเขาไล่ให้ทุกคนไปรอที่บ้านก่อน เมื่อผ่านไป 10 นาทีมีแสงเปล่งออกมาทำให้ต้องแปลงร่างด่วนโดยแปลงเป็นแม่ลิงบาบูน (ママヒヒ) จากนั้นแปลงเป็นแบมือ (ひがて) และเป็นม้าบิน (てんま) จากนั้นเขาบินไปหาชิซุกะที่บ้าน คุณแม่ของชิซุกะบอกว่าอยู่ที่บ้านของซึเนะโอะ และเธอตกใจที่มีม้าบินพูดได้ ที่หน้าบ้านของซึเนะโอะ โนบิตะเปล่งแสงออกมาเพราะหมดเวลาแล้วจึงต้องแปลงร่างเป็นถั่ว (まめ) จากนั้นเขาโดนไจแอนท์เหยียบ และแปลงร่างต่อให้กลายเป็นม้าบินอีกครั้ง โดยแปลงร่างเป็นปลาเมดากะ (メダカ) เป็ด (カモ) กางเกงทรงญี่ปุ่น (もんぺ) และแปลงร่างเป็นพีกาซัสได้อีกครั้ง (ペガサス) ได้อีกครั้ง และบินไปหาชิซุกะและเพื่อน ๆ จากนั้นเขาให้ชิซุกะขี่หลังขึ้นไปบนท้องฟ้า แต่ด้วยรูปร่างที่อ้วนตุ๊ต๊ะทำให้คนข้างล่างหัวเราะเยาะ ชิซุกะเลยบอกให้โนบิตะพาลง จากนั้นเขาพยายามจะกลับเป็นโนบิตะเพราะรักษาสัญญาแล้ว ส่วนโดราเอมอนที่เพิ่งกลับมาจากโลกอนาคต คุณแม่กรีดร้องเพราะเห็นสัตว์ประหลาดอยู่หน้าบ้าน เลยออกไปดู พบว่าเป็นโนบิตะที่แปลงร่างอย่างไรก็ไม่กลับเป็นเหมือนเดิม โดยหลังจากพีกาซัส (ペガサス) แล้วก็แปลงร่างเป็นปลาหมึกแห้ง (スルメ) การ์ดเม็งโกะ (メンコ) สาหร่ายทะเล (こんぶ) หมู (ぶた) หัวหอม (たまねぎ) เกี๊ยวซ่า (ぎょうざ) กุ้งเครย์ฟิช (ザリガニ) นินจา (にんじゃ) มัน (じゃがいも) โมโมทาโร่ (ももたろう) โคอาลา (コアラ) แตร (ラッパ) กางเกงชั้นใน (パンツ) (เบ็ด) ตกปลา (つり) กระรอก (リス) แตงโม (すいか) หอย (かい) และมาเป็น อิกัวโนดอน (イグアノドン) เนื่องจากลงท้ายด้วยตัวสะกด "N" (ん/ン)[2] ทำให้ไม่สามารถแปลงร่างเป็นอย่างอื่นรวมถึงกลับร่างเดิมได้อีก โดราเอมอนทำอะไรไม่ได้เพราะคำศัพท์ที่ต่อได้ไม่มีแล้ว

ตัวละคร (เรียงลำดับการปรากฏตัว)[]

ของวิเศษที่ใช้[]

  • ไข่แปลงร่างต่อคำศัพท์

เกร็ด[]

  • ในฉบับมังงะและอนิเมะยุคก่อน ของวิเศษที่ใช้แปลงร่างแบบต่อคำจะเป็นยาเม็ดแคปซูล แต่ในฉบับนี้จะเป็นไข่แทน

หมายเหตุ[]

  1. ในหน้านี้จะกำกับด้วยตัวอักษรญี่ปุ่น เนื่องจากการต่อคำในตอนใช้ศัพท์ภาษาญี่ปุ่น และคำศัพท์ทั้งหมดจะเขียนด้วยตัวคานะเพื่อให้เห็นภาพได้ง่ายขึ้น
  2. ปกติตัว ん จะใช้เป็นตัวสะกดและไม่ปรากฏเป็นตัวแรกของคำ ดังนั้นการที่แปลงร่างเป็นคำที่ลงท้ายด้วย ん จะไม่มีคำมาต่อเพื่อแปลงร่างเป็นสิ่งอื่น