โดราเอมอน: ผจญไดโนเสาร์
N6IRaKn4MReiBckNAFVg0ZQ3oqN (2)
ภาษาญี่ปุ่น: ドラえもん のび太の恐竜
Rōmaji: Doraemon: Nobita no Kyoryu
ข้อมูลภาพยนตร์
กำกับโดย: Hiroshi Fukutomi
ผลิตโดย: Sankichiro Kusube
Soichi Bessho
เขียนโดย: ฟูจิโอะ เอฟ. ฟูจิโอะ
วันเข้าฉาย: Flag of Japan 15 มีนาคม 1980
Flag of Thailand 21 สิงหาคม 1982
บทภาพยนตร์โดย: Toshiyuki Honda
ผู้ดูแลงานศิลป์: Shôhei Kawamoto
เพลงประกอบ: เพลงเปิด: โบกุ โดราเอมอน (ぼくドラえもん)
เพลงแทรก: โดราเอมอน โนะ อุตะ (ドラえもんのうた)
เพลงปิด: ในกระเป๋า (ポケットの中に)
จัดจำหน่ายโดย: Toho
สตูดิโอ: Shin-Ei Animation
Shaft
Studio Deen
ระยะเวลา: 92 นาที
ประเทศ: ญี่ปุ่น
Box Office: 1.15 พันล้านเยน
ก่อนหน้า
ไม่มี
ถัดไป
โดราเอมอน: โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ

โดราเอมอน: ผจญไดโนเสาร์ (ドラえもん のび太の恐竜 Doraemon: Nobita no Kyouryu) เป็น โดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ ลำดับที่ 1 เข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 1980 และในประเทศไทยวันที่ 21 สิงหาคม 1982(พ.ศ. 2525) โดยมีภาพยนตร์รีเมคลำดับแรกคือ ไดโนเสาร์ของโนบิตะ 2006 ในปี 2006

เรื่องย่อ[]

โนบิตะได้ฟังซึเนโอะโม้โอ้อวดเรื่องฟอสซิลไดโนเสาร์ และเกิดอิจฉาจึงบอกไปว่าจะตามหาซากไดโนเสาร์ให้ได้ และโนบิตะก็ได้พบกับไข่ของไดโนเสาร์เข้าจริงๆ จึงเลี้ยงดูและฟักออกมาเป็นไดโนเสาร์คอยาว และตั้

งชื่อว่าพีซึเกะ แต่เพราะในยุคนี้ไม่สามารถเลี้ยงไดโนเสาร์ได้จึงต้องนำส่งอดีตไป แต่เพราะส่งผิดยุคเพื่อนๆจึงต้องมุ่งหน้าไปยังยุคครีเทเชียสเพื่อนำพีซึเกะไปส่งยังญี่ปุ่นให้จงได้

เนื้อเรื่องอย่างละเอียด[]

กำเนิดพีซึเกะ[]

Dinosaur1

โนบิตะขุดหาฟอสซิลที่ภูเขาใกล้บ้าน

ซึเนะโอะเอาของฝากของคุณลุงจากอเมริกาเป็นกรงเล็บของไทรันโนซอรัสมาอวด แล้วก็ให้ทุกคนดูยกเว้นโนบิตะ เขาก็เลยบอกทุกคนว่าจะเอาฟอสซิลของไทรันโนซอรัสทั้งตัวมาให้ดู และท้าไว้ว่าจะกินสปาเกตตีทางจมูก และก็รู้ตัวว่าปากพล่อยจึงได้ไปขอให้โดราเอมอนช่วย โดราเอมอนไม่ช่วยเพราะหาฟอสซิลนั้นในญี่ปุ่นไม่ได้ โนบิตะจึงได้ศึกษาค้นคว้าเอง และได้ไปขุดหาฟอสซิลที่ภูเขาแห่งหนึ่งใกล้บ้าน แต่ก็หาไม่เจอ คุณลุงที่บ้านอยู่ติดภูเขาต่อว่าเนื่องจากทำเศษดินล่นใส่สนามกับหลังคาบ้าน จึงให้โนบิตะขุดหลุมฝังขยะ สุดท้ายโนบิตะได้เจอไข่ไดโนเสาร์ แต่โดราเอมอนยังไม่เชื่อจึงได้บอกโนบิตะว่าอาจจะเป็นสิ่งอื่นและได้ทิ้งผ้าคลุมกาลเวลาเอาไว้ให้ และสิ่งที่โนบิตะขุดมาได้ก็เป็นไข่จริงๆ จึงใช้เวลาทั้งวันในการฟักไข่ คุณแม่และคุณพ่อได้ปลุกโนบิตะเพราะนอนหลับตั้งแต่กลางวัน โดราเอมอนจึงบอกให้ทั้งสองสงบก่อน กลางดึกโนบิตะนอนดิ้นจึงขอให้โดราเอมอนมัดให้ หลังจากนั้นไข่ก็ฟักออกมาไดโนเสาร์ตัวนี้เป็นไดโนเสาร์คอยาว

Dinosaur2

ไข่ฟักแล้ว!!

โนบิตะตั้งชื่อไดโนเสาร์ว่า พีซึเกะ และตั้งใจจะเลี้ยงให้ซึเนะโอะจกประหลาดใจ หลังจากนั้นโนบิตะได้ออกไปหาไส้เดือนให้พีซึเกะ ระหว่างที่ขุดหา ไจแอนท์และซึเนะโอะได้ล้อเลียนว่ากำลังฝึกกินสปาเกตตีทางจมูก โนบิตะโมโหและกลับบ้านหลังจากที่หาไส้เดือนเสร็จแล้ว คุณแม่ต้มน้ำร้อนให้คุณพ่อ โนบิตะจึงหาพีซึเกะในอ่างอาบน้ำเนื่องจากเขาได้ปล่อยมันไว้ในอ่าง แต่โดราเอมอนย้ายมันไปก่อน โนบิตะป้อนไส้เดือนให้พีซึเกะแต่มันไม่ชอบ ระหว่างที่กินอาการเย็นโนบิตะเอาไส้กอกขึ้นไปป้อนให้พีซึเกะแล้วโดราเอมอนก็เอายาที่ทำให้โตเร็วให้พีซึเกะกิน วันต่อมาระหว่างที่พีซึเกะกำลังเล่นบอลโนบิตะก็ได้คิดว่าจะเอาไปโชว์ตัวให้ทุกคนได้รู้แต่โดราเอมอนบอกว่าไม่ควรทำเพราะนักวิทยาศาสตร์จะเอาไปวิจัยหรือจะถูกจับขังในสวนสัตว์ โนบิตะจึงวางแผนส่งพีซึเกะกลับยุคครีเตเชียส วันต่อมาโนบิตะเอาพีซึเกะไปเล่นน้ำในสระน้ำในสวนหลังบ้านแต่ถูกคุณแม่จับได้ว่าเลี้ยงอะไรบางอย่างไว้เพราะอาหารในตู้เย็นหายหมด หลายวันต่อมาพีซึเกะตัวโตเกินไปจึงเอาไปปล่อยในสระน้ำในสวนสาธารณะแล้วทุกวันก็ได้ไปหา วันหนึ่งโนบิตะไปหาพีซึเกะแต่ถูกบอลสอดแนมของนักล่าไดโนเสาร์จับภาพไว้ได้อย่างลับๆ จากนั้นโนบิตะก็เป็นหวัด โดราเอมอนไปเยี่ยมแทน แต่มันคิดถึงโนบิตะมาก สามวันต่อมามันจึงตามมาที่บ้าน โนบิตะจึงฝากโดราเอมอนให้ช่วยพาพีซึเกะกลับไปที่สวนสาธารณะ

Dinosaur3

เป็นเด็กดีอยู่ที่นี่นะ

หลังจากหายดีโนบิตะได้ไปเรียกทุกคนมาดูพีซึเกะแต่ทุกคนไม่อยู่บ้าน และทราบข่าวว่าจะมีคนเจอสัตว์ประหลาดในสระน้ำสวนสาธารณะและในวันต่อมาจะมีการดำน้ำสำรวจ โดราเอมอนให้โนบิตะคิดเอาเองว่าจะทำอย่างไร แต่แล้วชายชุดดำนักล่าไดโนเสาร์ปรากฏตัวขึ้นมาเพื่อจะขอซื้อพีสึเกะกับโนบิตะ แต่โนบิตะไม่ยอมและบอกว่าจะส่งกลับไปยังยุคครีเตเชียส คืนนั้นโนบิตะย่อส่วนพีซึเกะเพื่อนั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปในยุคครีเตเชียส ระหว่างนั้นชายชุดเดิมคนเดิมได้ตามมาและยิงไทม์แมชชีนของโดราเอมอน แต่โดนบอลสอดแนมของตำรวจกาลเวลาส่องจึงต้องถอยหนี เมื่อถึงยุคครีเตเชียสโนบิตะได้ปล่อยพีซึเกะไว้แต่มันยังตามมาจึงต้องตัดใจชึ้นไทม์แมชชีนกลับบ้าน

Dinosaur4

ทำไมขี้โกหกแบบนี้ อย่างงี้ต้องใช้กำลัง!

การผจญภัยในยุคไดโนเสาร์[]

หลายวันต่อมาไจแอนท์กับซึเนะโอะมาเรียกโนบิตะเพื่อกินสปาเกตตีทางจมูก โนบิตะบอกว่าเขาเลี้ยงไดโนเสาร์ไว้จริงๆ แต่ทั้งสองคนไม่เชื่อจึงใช้กำลัง โนบิตะทนไม่ได้จึงจามใส่ทั้งสองและเดินหนีไปหลบในบ้านชิซุกะแล้วเล่าเรื่องที่ถูกแกล้ง ชิซุกะก็ไม่เชื่อเรื่องที่พูดโนบิตะจึงพาทุกคนมาที่บ้านเพื่อให้โดราเอมอนเอาทีวีกาลเวลาดูพีซึเกะ แต่ก็พบว่าทั้งสองเอาพีซึเกะไปส่งผิดที่ กลายเป็นอเมริกาแทน ซึ่งอาจจะเกิดจากความเสียหายที่ชายชุดดำทำไว้ ทุกคนจึงขึ้นไทม์แมชชีนไปหาพีซึเกะ เมื่อถึงที่หมายโนบิตะและทุกคนได้ออกตามหาพีซึเกะ จากนั้นมันก็มาหา ทุกคนขอโทษโนบิตะที่กล่าวหาว่าโกหก แล้วจากนั้นก็ขอให้โดราเอมอนช่วยพากลับญี่ปุ่น โดราเอมอนปิดบังทุกคนเรื่องที่

Dinosaur5

ไทรันโนซอรัส!!

ไทม์แมชชีนเสียจึงได้ชวนทุกคนไปว่ายน้ำ และตัวเองก็ซ่อมไทม์แมชชีนต่อจนหมดปัญญา คืนนั้นระหว่างที่ทั้งห้ากินอาหารเย็นและพูดถึงอดีตอันไกลและไจแอนท์ร้องเพลง ไดโนเสาร์ไทรันโนซอรัสปรากฏตัวออกมา แต่เพราะสัตว์ป่ากลัวไฟพวกเขาจึงรอดได้อย่างหวุดหวิด ทุกคนขอร้องโดราเอมอนให้รีบพากลับญี่ปุ่น โดราเอมอนจึงเปิดเผยความจริงที่ว่าไทม์แมชชีนเสียและจะต้องเอาไทม์แมชชีนไปวางไว้ที่ตรงลิ้นชักของโต๊ะโนบิตะซึ่งบริเวณนั้นยังเป็นทะ

Dinosaur6

การผจญภัยได้เริ่มต้นแล้ว

เลอยู่ ทุกคนจึงได้ไอเดียว่าใช้คอปเตอร์ไม้ไผ่บินขึ้นเหนือที่แผ่นดินยังติดกันวันละ 4 ชั่วโมง ตอนเช้าพวกเขาได้มุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่น เดินทางได้หลายวันจนพบฝูงออร์นิโทมิมุสจึงได้ป้อนดังโกะบางตัวเพื่อเดินทางได้เร็วขึ้น พวกเขาได้พักที่ทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟ แต่ฝูงอแพทโตซอรัสปรากฏตัวจึงได้เล่นชั่วขณะ แต่ก็มีไทรันโนซอรัสออกมาโดราเอมอนจึงป้อนดังโกะให้ แล้วก็ขี่มันเพื่อเดินทางต่อในเย็นวันนั้น

พบนักล่าไดโนเสาร์[]

Dinosaur7

วันนี้พวกฉันช่วยพวกแกนะ

วันต่อมาตอปเตอร์ไม้ไผ่ของแต่ละคนเริ่มไม่ค่อยดีและไม่มีอันสำรองแล้ว ต่อมาทุกคนบินเข้าไปในหุบเขาและถูกฝูงเทอราโนดอนไล่ตาม ทุกคนต้องรีบบินหนีทำให้คอปเตอร์ไม้ไผ่ใช้ไม่ได้แล้ว แต่ได้รับการช่วยเหลือโดยกลุ่มนักล่าไดโนเสาร์ซึ่งได้ทวงพีซึเกะเช่นเดิม และได้ยื่นข้อเสนอว่าถ้ายกพีซึเกะจะให้เงินและส่งพวกเขากลับด้วยไทม์แมชชีน โดยชวนพวกเขามายังฐาน

Dinosaur8

สนใจล่ามนุษย์ไหมครับ

ทัพที่ปลายแม่น้ำ ในคืนนั้นทั้งห้าได้ข้อสรุปว่าจะใช้รถบังคับเบนความสนใจพวกนักล่าไดโนเสาร์ ทางฝั่งชายชุดดำได้รายงานให้มหาเศรษฐีดอลแมนส์ตันแห่งศตวรรษที่ 24 ว่าใกล้จะได้พีสึเกะแล้ว และชักชวนให้ลองล่ามนุษย์เล่น

ชะตาของพีซึเกะ?[]

Dinosaur9

เรียกฉันมาให้เล่นกับของเล่นบังคับสินะ

วันต่อมาพวกนักล่าและเศรษฐีได้ไล่ตามรถบังคับของพวกโนบิตะ

Dinosaur10

ว้าก! แพขาดเป็น 2 ส่วน

Dinosaur12

ไดโนเสาร์ตัวที่กินดังโงะนี่

และเห็นว่าถูกหลอกให้เล่นกับของเล่น จึงได้ตามคลื่นสัญญาณไปและพบว่ากำลังล่องแพไปตามแม่น้ำ พวกนักล่าจึงได้โจมตีและยิงแพของโนบิตะขาดออกเป็นสองส่วนและจับตัวชิซุกะ ไจแอนท์ และซึเนะโอะไป และกลับไปยังฐานทัพ โนบิตะและโดราเอมอนรอดตายจากน้ำตก ย่อส่วนพีซึเกะแล้วพกติดตัว และตามหาฐานทัพของพวกนักล่าไดโนเสาร์

Dinosaur11

ตำรวจกาลเวลาค้นพบฐานทัพนักล่าไดโนเสาร์แล้ว

พวกนักล่าได้เปิดทางเข้าฐานทัพให้โนบิตะและโดราเอมอนเข้ามา แต่บอลสอดแนมของตำรวจกาลเวลาก็ได้เห็นฐานทัพนั้นด้วย ตำรวจกาลเวลาจึงเคลื่อยพลมา พวกนักล่าได้บอกทิศทางทั้งสองให้เข้่ามาในสนามต่อสู้ ซึ่งเศรษฐีดอลแมนส์ตันไม่สนใจพีซึเกะแล้ว แต่แต่ดูโชว์ไดโนเสาร์กินพวกโดราเอมอนเท่านั้น แต่ทว่าไดโนเสาร์ตัวนั้นได้กินดังโกะโมโมทาโร่ไปแล้ว จึงได้โต้กลับโดยถล่มฐานทัพ สุดท้ายกลุ่มนักล่าไดโนเสาร์ก็ถูกตำรวจกาลเวลาจับไว้ได้ในที่สุด ตำรวจกาลเวลาและพวกโนบิตะได้ไปส่งพีซึเกะที่ทะเลญี่ปุ่น และบอกลากับพีซึเกะ และทั้งหมดก็ได้กลับมาสู่ยุคปัจจุบัน เรื่องก็จบลงด้วยลูกบอลอันเปี่ยมไปด้วยความทรงจำของโนบิตะกับพีซึเกะ

Dinosaur13

ฉากจากลาอันแสนเศร้า

ตัวละคร (ตามลำดับการปรากฎตัว)[]

ของวิเศษที่ใช้ (ตามลำดับการปรากฎ)[]

นักพากย์ญี่ปุ่น[]

  • หากทราบนักพากย์ไทย กรุณาแก้ไข ที่นี่
ตัวละคร นักพากย์
โดราเอมอน Nobuyo Ōyama
โนบิ โนบิตะ Noriko Ohara
มินาโมโตะ ชิซุกะ Michiko Nomura
ไจแอนท์ Kazuya Tatekabe
โฮเนคาว่า ซึเนโอะ Kaneta Kimotsuki
พีซึเกะ Keiko Yokozawa
ชายชุดดำ Seizō Katō
ดอลแมนส์ตัน Ushio Shima
หัวหน้าตำรวจกาลเวลา Masayuki Kato
สมาชิกตำรวจกาลเวลา Kazuhiko Inoue, Yoshito Miyamura
โนบิ ทามาโกะ Sachiko Chijimatsu
โนบิ โนบิสุเกะ Masayuki Kato
แม่ของไจแอนท์ Kazuyo Aoki
แม่ของซึเนะโอะ Yoshino Ohtori

รูปภาพ[]

ภาพยนตร์รุ่น 1979
ภาพยนตร์รุ่น 2005