โดราเอมอน: โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา (のび太の月面探査記 โนบิตะ โนะ เกะสึเม็น ทันซะกิ) เป็นโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ ลำดับที่ 39 เข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 1 มีนาคม 2019 เป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการผจญภัยในดวงจันทร์ ซึ่งเป็นภาพยนตร์เนื้อเรื่องใหม่ทั้งหมด กำกับภาพยนตร์โดย Shinosuke Yakuwa ผู้กำกับ โดราเอมอน: โนบิตะบุกดินแดนมหัศจรรย์ ~เปโกะกับ 5 สหายนักสำรวจ~ และ โดราเอมอน: โนบิตะกำเนิดประเทศญี่ปุ่น 2016

เนื้อเรื่อง

เรื่องราวเกี่ยวกับโนบิตะที่พบเห็นข่าวทางทีวี ว่ามีการเจอเงาสีขาวประหลาด โนบิตะคิดว่าเป็นกระต่ายบนดวงจันทร์ จนเพื่อน ๆ ของพวกเขาหัวเราะเยาะ โดราเอมอนจึงใช้ เข็มกลัดชมรมต่างความคิด พาโนบิตะไปยังอาณาจักรกระต่ายที่อยู่หลังดวงจันทร์

ขณะเดียวกันโนบิตะก็ได้พบกับ ลูกะ เด็กชายปริศนาผู้ย้ายเข้ามาเรียนที่โรงเรียนของโนบิตะ และร่วมผจญภัยในดวงจันทร์กับเพื่อนๆ การผจญภัยครั้งใหม่ของโดราเอมอนเริ่มต้นขึ้นแล้ว

ตัวละคร

นักพากย์

ตัวละคร นักพากย์
เวอร์ชันญี่ปุ่น เวอร์ชันไทย
Doraemon renew 2
โดราเอมอน
วาซาบิ มิซึตะ ฉันทนา ธาราจันทร์
Nobita renew 2017
โนบิตะ
เมงุมิ โอฮาระ ศันสนีย์ วัฒนานุกูล
Shizuka renew 2017
ชิซุกะ
ยูมิ คากาซึ ศรีอาภา เรือนนาค
Jaian renew 2017
ไจแอนท์
ซึบารุ คิมูระ นิรันดร์ บุณยรัตพันธุ์
Suneo renew 2017
ซึเนะโอะ
โทโมกาซึ เซกิ อรุณี นันทิวาส
Dekisugi renew 2017
เดคิสุงิ
ชิโฮโกะ ฮากิโนะ สุลักษณา เทพหัสดิน ณ อยุธยา
Tamako renew 2017
แม่โนบิตะ
โคโตโนะ มิตสึอิชิ
Nobisuke renew 2017
พ่อโนบิตะ
ยาสึโนริ มัตสึโมโตะ ธนกฤต เจนคลองธรรม
Sensei2005 renew
คุณครู
วาตารุ ทากางิ
Chara luca
ลูกะ
จุนโกะ มินากาวะ ศรีอาภา เรือนนาค
Chara luna
ลูน่า
อลิซ ฮิโรเสะ พนาวรรณ ศรีวะโลสกุล
Chara aru
อารุ
อิคุเอะ โอทานิ
โมโซ
โมโซ
ยูคิจิ อรุณี นันทิวาส
นางต่าย2
โนบิต
อาเคโนะ วาตานาเบะ นนท์ ศรีโพธิ์
โกดาร์ท2019
โกดาร์ท
ยูยะ ยากิระ ธนกฤต เจนคลองธรรม
เดียโบโล
เดียโบโร
โคทาโร่ โยชิดะ อรุษ โรจนานันท์
สองคน
แคนเซอร์กับคลับ
โชอิจิ นาคาโอกะ (แคนเซอร์) นนท์ ศรีโพธิ์ (แคนเซอร์)
ชิเกโอะ ทาคาฮาชิ (คลับ) ศิวพันธ์ บุณยรัตพันธุ์ (คลับ)
Kaia2019
ไคอา
ไอ ซากาอิ อรุณี นันทิวาส
Godal2019
ศาสตราจารย์โกดัล
ยูยะ ยากิระ อรุษ โรจนานันท์
Godalwife2019
ภรรยาของศาสตราจารย์โกดัล
อาเคโนะ วาตานาเบะ พนาวรรณ ศรีวะโลสกุล
เสียงเปิดเรื่อง ไม่มี ฉันทนา ธาราจันทร์ (โดราเอมอน)

องค์ประกอบภาพยนตร์

องค์ประกอบต่างๆที่ปรากฎในภาพยนตร์ชุดนี้

นาโยทาเกะ

หุ่นยนต์สำรวจดวงจันทร์ของประเทศญี่ปุ่น

อาณาจักรกระต่าย

อาณาจักรของเหล่ากระต่ายที่โดราเอมอนและโนบิตะเป็นคนสร้าง

มูนบิต

กระต่ายบนดวงจันทร์ที่เกิดจากของวิเศษ ดินน้ำมันสัตว์ สร้างโดยโนบิตะและโดราเอมอน

อีเทอร์

พลังพิเศษจากร่างกายของชาวเอสพอล

เอสพอล

ชื่อเรียกของสิ่งมีชีวิตในตำนานบนดาวคางุยะ

ดาวคางุยะ

ดาวเคราะห์ที่กำลังถูกความมืดปกคลุมอยู่

เดียพาเลซ

ตึกลอยฟ้าขนาดใหญ่ ที่อยู่ของเดียโบโร

ธีมเรื่อง

ในภาพยนตร์ชุดนี้ ได้เน้นธีมของเรื่องไปที่ พลังแห่งการจินตนาการ ซึ่งมาจากการที่คนสมัยก่อนเชื่อว่าที่ดวงจันทร์มีกระต่ายและอารยธรรมอยู่ จึงกลายเป็นเรื่องราวของโนบิตะและโดราเอมอนที่ได้ใช้เข็มกลัดชมรมต่างความคิด และเชื่อมั่นว่าบนดวงจันทร์มีอากาศอยู่และอาศัยอยู่ได้นั่นเอง

และนับเป็นอีกหนึ่งตอนที่มีธีมเรื่องเกี่ยวกับอวกาศอีกครั้ง หลังจากที่มูฟวี่เรื่องก่อน ๆ ได้มีการหยิบยกเรื่องเกี่ยวกับอวกาศมานำเสนออยู่บ่อย ๆ

ภาพรวม

Screenplay photo

คุณสึจิมูระ มิซึกิ ผู้เขียนบทภาพยนตร์โดราเอมอนในครั้งนี้

ภาพยนตร์ชุดนี้เป็นภาพยนตร์โดราเอมอนลำดับที่ 39 แล้ว ซึ่งได้เป็นการนำเนื้อหาในตอนสั้นตอน เข็มกลัดชมรมต่างความคิด จากโดราเอมอน เล่มที่ 23 มาทำเป็นภาพยนตร์เรื่องยาว โดยนำของวิเศษชิ้นนี้มาเป็นตัวดำเนินหลักของเรื่อง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีภาพยนตร์เนื้อเรื่องใหม่ติดต่อกันสามตอน ในบรรดาโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ยุคใหม่

คุณ Mugiwara Shintaro ลูกศิษย์ผู้สานต่อลายเส้นแและผู้ช่วยของอาจารย์ ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ ยังได้กล่าวไว้ว่า เนื้อเรื่องเกี่ยวกับดวงจันทร์และขั้วโลกใต้นั้นเคยถูกวางแผนจะทำเป็นโดราเอมอนเรื่องยาวมานานแล้ว ซึ่งต่อมาเองก็ได้มีภาพยนตร์โดราเอมอนตอน คาชิ-โคชิ การผจญภัยขั้วโลกใต้ของโนบิตะ ที่มีธีมหลักคือการผจญภัยในขั้วโลกใต้นั่นเอง

นอกจากนั้นในภาคนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ได้ผู้เขียนบทหญิงอย่าง Mitsuki Tsujimura มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ซึ่งเคยได้รับรางวัลนักเขียน Naoki Prize จากผลงาน I Saw a Dream Without a Key อีกด้วย เธอได้เผยว่าเธอเป็นแฟนคลับตัวยงของโดราเอมอนมาตั้งแต่ยังเด็ก และเธอตั้งใจจะสืบทอดเจตนารมณ์ของ ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโกะ ผ่านการเขียนบทภาพยนตร์โดราเอมอนในครั้งนี้

การดำเนินงาน

43610034 1870371769679228 626701295457140736 n

ภาพโนบิตะที่กำลังติดเข็มกลัดชมรมต่างความคิด บนเว็บไซต์ภาพยนตร์ก่อนทำการประกาศภาพยนตร์ชุดนี้

  • 11 ตุลาคม 2018 เปิดตัวเว็บไซต์ภาพยนตร์เรื่องใหม่ โดยยังไม่มีการบอกรายละเอียดใดๆ ของภาพยนตร์ชุดนี้ นอกจากภาพตัวละครที่สวมเข็มกลัดชมรมต่างความคิด และข้อความนับเวลาถอยหลัง
  • 15 ตุลาคม 2018 เปิดตัวภาพยนตร์ชุดนี้อย่างเป็นทางการ พร้อมเผยข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์ชุดนี้ อาทิเช่น เนื้อเรื่อง วันเข้าฉาย เพลงประกอบ รวมไปถึงปล่อยคลิปวีดีโอตัวอย่างพิเศษอีกด้วย
  • 14 ธันวาคม 2018 ออกอากาศตัวอย่างฉบับที่สองผ่านทางโทรทัศน์หลังจากออกอากาศโดราเอมอนฉบับทีวีซีรีย์จบ พร้อมกับปรับปรุงเว็บไซต์ภาพยนตร์และเพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์ รวมไปถึงเผยตัวอย่างลำดับที่ 2 ผ่านทางเว็บไซต์ยูทูปอีกด้วย

ของวิเศษที่ใช้ภายในเรื่อง

*ฉบับพากย์ไทยกลับเรียกว่า สารานุกรมครอบจักรวาล ซึ่งเป็นของวิเศษอีกชิ้นหนึ่งแทน

สื่ออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

71oEb+QqgqL

หน้าปกหนังสือนวนิยาย

นวนิยาย

เช่นเดียวกันกับโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ตอน เกาะมหาสมบัติของโนบิตะ ในภาพยนตร์ชุดนี้ก็ได้มีการวางจำหน่ายนวนิยายชื่อเดียวกันกับภาพยนตร์ ซึ่งตัวนวนิยายก็ถูกเขียนขึ้นด้วย Mitsuki Tsujimura ผู้เขียนบทภาพยนตร์ในครั้งนี้ ซึ่งได้วางขายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2019 ที่ผ่านมา

ชุดวีดีโอเกม

มีชุดวีดีโอเกมโดยใช้ชื่อเดียวกันกับภาพยนตร์ชุดนี้ ซึ่งเป็นเกมสำหรับเครื่องเกมพกพา Nintendo Switch โดยระบบเกมจะให้ผู้เล่นได้ทำการสร้างอาณาจักรกระต่ายบนดวงจันทร์ เล่นมินิเกมต่างๆ ปราบศัตรู รวมไปถึงยังมีโหมดเนื้อเรื่องที่ดำเนินเรื่องแบบเดียวกับภาพยนตร์อีกด้วย

เพลงประกอบ

เพลงเปิด  : Yume Wo Kanaete Doraemon

  • ศิลปิน : MAO ประสานเสียง : ฮิมาวาริคิดส์

เพลงแทรก  : Usagi no dance (Disco Mix) - 兎のダンス(ディスコMix)

เพลงปิด : THE GIFT

  • ศิลปิน : Dai Hirai

รูปภาพ

ภาพในเรื่องบางส่วน

สื่อ

คลิปวีดีโอ

เกร็ดเล็กน้อย

  • ภาพยนตร์ชุดนี้เป็นการนำเอาเนื้อหาจากตอนสั้นอย่างตอน เข็มกลัดชมรมต่างความคิด จากโดราเอมอน เล่มที่ 23 มาทำเป็นภาพยนตร์เรื่องยาว
  • เป็นภาพยนตร์เเรกที่นำเอาตัวละครเพื่อนร่วมชั้นจากในหนังสือการ์ตูน มามีบทบาทในตอนนี้ด้วย
ภาพยนตร์รุ่น 1979
ภาพยนตร์รุ่น 2005