FANDOM

โดราเอมอน: ไดโนเสาร์ตัวใหม่ของโนบิตะ (のび太の新恐竜 โนบิตะ โนะ ชินโควริว) เป็นโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ ลำดับที่ 40 เข้าฉายในประเทศญี่ปุ่น ภายในปี 2020 เป็นเรื่องราวของโนบิตะที่ค้นพบลูกไดโนเสาร์สองตัว

เนื้อเรื่อง

Q 2020

ไดโนเสาร์ตัวใหม่ของโนบิตะ คิว

วันหนึ่งโนบิตะได้ขุดพบฟอสซิลและมั่นใจว่าจะต้องเป็นไข่ไดโนเสาร์ จึงใช้ผ้าคลุมกาลเวลาของโดราเอมอนฟักไข่ออกมาเป็นไดโนเสาร์สองตัว และเป็นพันธุ์ใหม่ด้วย จึงทำให้โนบิตะได้เจอกับลูกไดโนเสาร์สองตัว คิวผู้ขี้แยและมิวผู้ร่าเริง และเพื่อน ๆ ก็ต้องออกผจญภัยในโลกเมื่อ 6600 ล้านปีก่อน เพื่อนำคิวและมิวกลับคืนสู่ยุคเดิม และร่วมออกตามหาเพื่อน ๆ ไดโนเสาร์ให้กับทั้งสองตัว

ตัวละคร

ธีมเรื่อง

ในภาพยนตร์ชุดนี้ ได้มีการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับไดโนเสาร์อีกครั้ง โดยเรื่องจะเน้นไปที่ตัวของคิวเป็นหลัก เพราะคิวนั้นเกิดมาแล้วบินไม่ได้ ซึ่งแตกต่างจากตอนไดโนเสาร์ของโนบิตะอย่างสิ้นเชิง ที่โนบิตะจะต้องช่วยเหลือพีซุเกะให้กลับไปอยู่ในบ้านเกิดดั้งเดิมของมัน

ภาพรวม

ภาพยนตร์ชุดนี้เป็นภาพยนตร์ลำดับตอนที่ 40 แล้ว และยังครบรอบ 50 ปีผลงานชุดโดราเอมอนอีกด้วย แม้ชื่อของเรื่องจะมีความคล้ายกับตอน ไดโนเสาร์ของโนบิตะ ที่เคยออกฉายเมื่อปี 1980 และภาพยนตร์ฉบับสร้างใหม่ในปี 2006 แต่ในด้านเนื้อเรื่องนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และนับเป็นผลงานเนื้อเรื่องใหม่ติดต่อกัน 4ปีแล้ว โดยความพิเศษของภาพยนตร์ชุดนี้คือ การเป็นภาคต่อของภาพยนตร์โดราเอมอน โดยเป็นภาคต่อของไดโนเสาร์ของโนบิตะในปี 2006

ซึ่งในภาคนี้ก็ได้ผู้กำกับอย่าง Kazuaki Imai และเขียนบทโดย Genki Kawamura ผู้ที่เคยกำกับและเขียนบทให้กับตอน โดราเอมอน: เกาะมหาสมบัติของโนบิตะ

การดำเนินงาน

  • วันที่ 4 กรกฎาคม 2019 เผยใบปิดแรก พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์ทางการและตัวอย่าง
  • 19 พฤศจิกายน 2019 เปิดเผยตัวอย่างฉบับพิเศษชุดที่สอง พร้อมข้อมูลเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ภาพยนตร์
  • ประกาศวันฉายเป็น 6 มีนาคม
  • 19 มีนาคม 2020 ประกาศวันฉายใหม่จากเดิม 6 มีนาคมเป็น 7 สิงหาคม 2020 เนื่องจากผลกระทบของ COVID-19
  • 19 กรกฎาคม 2020 เผยใบปิดภาพยนตร์ชุดใหม่ โดยเริ่มโปรโมทภาพยนตร์อีกครั้งหลังจากผลกระทบของ COVID-19

ของวิเศษที่ใช้ภายในเรื่อง

เพลงประกอบ

เพลงแทรก : Kimi to kasaneta monologue

  • ศิลปิน : Mr. Children

เพลงปิด : Birthday

  • ศิลปิน : Mr. Children

 เกร็ดเล็กน้อย

  • ภาพยนตร์นี้เป็นการนำเอาเรื่องราวของ "ไดโนเสาร์ของโนบิตะ" (2006) มาต่อยอดเรื่องราว ทำให้ภาพยนตร์ชุดนี้ถือเป็นโดราเอมอนเดอะมูฟวี่ที่มีภาคต่อเป็นครั้งแรก
  • ภาพยนตร์ชุดนี้เป็นการเป็นภาพยนตร์เเรกที่นำเอาตัวละครเพื่อนร่วมชั้นจากในหนังสือการ์ตูนกลับมามีบทบาทอีกครั้ง
  • ภาพยนตร์ชุดนี้คือการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี โดราเอมอน และเป็นการฉลองครบรอบ 40 ปี ของโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์อีกด้วย
  • คาซุโทชิ ซะกุไร นักแต่งเพลงของวง Mr. Children ได้รับหน้าที่แต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ "Birthday" เนื่องจากความผูกพันของเขาในวัยเด็กที่เกิดมาพร้อมกับโดราเอมอน จึงเข้าไปติดต่อกับผู้สร้างภาพยนตร์ชุดนี้

รูปภาพ

สื่อ

คลิปวีดีโอ