โดราเอมอน ยุทธการกองทัพแมลง ดึ๊ง ดึ๊ง (ムシムシぴょんぴょん大作戦!) เป็นเรื่องราวของเดอะ โดราเอมอนส์ก่อนจะเรียนจบ โดยมีภารกิจในการจับคู่กับหุ่นยนต์แมลง แล้วเข้าเส้นชัยก่อนพระอาทิตย์ตกดินให้ได้ ฉายวันที่ 7 มีนาคม 1998 พร้อมกับโดราเอมอน: ผจญภัยเกาะมหาสมบัติ และโดราเอมอนกลับมาแล้ว

เรื่องย่อ[]

เนื้อเรื่องกล่าวถึงเหตุการณ์สมัยอยู่โรงเรียนฝึกอบรมหุ่นยนต์ก่อนจะเรียนจบ โดราเอมอนและสมาชิกแก๊งค์ป่วนทุกคนได้ไปเที่ยวทัศนศึกษาทิ้งทวนพร้อมกับเพื่อนร่วมชั้น และแล้วเมื่อถึงวันสุดท้ายของการทัศนศึกษา. จู่ๆ ครูใหญ่ก็ประกาศว่าจะสอบไฟนอลให้นักเรียนทุกคนจับคู่กับหุ่นยนต์แมลงที่แมล๊งแมลงแลนด์ ใครสามารถกลับไปถึงโรงเรียนพร้อมคู่ของตนก่อนพระอาทิตย์ตกดินได้ ถือว่าสอบผ่านและถ้าใครกลับไม่ทันจะต้องเรียนซ้ำชั้น

เนื้อเรื่อง[]

เรื่องราวเกิดขึ้นตอนที่พวกโดราเอมอนอยู่ในทริปทัศนศึกษาก่อนจะจบการศึกษาจากโรงเรียนฝึกอบรมหุ่นยนต์ แต่แล้วเรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่ออาจารย์ใหญ่เทระโอะไดได้ประกาศในวันสุดท้ายว่าจะให้ทุกคนสอบไฟนอล โดยการจับคู่กับหุ่นยนต์แมลงที่แมล๊งแมลงแลนด์ และเข้าเส้นชัยก่อนพระอาทิตย์จะตกดิน ถ้าทำไม่ได้คือสอบตกและต้องเรียนซ้ำชั้น ทุกคนได้เลือกคู่ของตัวเอง ส่วนโดรานิคอฟได้เลือกหุ่นยนต์ดักแด้ยะโก้เป็นคู่ซึ่งดูเหมือนจะช้าที่สุดในกลุ่ม

ทุกคนได้ออกเดินทางและพบเจออุปสรรคมากมาย ระหว่างทางโดรานิคอฟและคู่หูได้เจอโมโมะเพื่อนร่วมชั้นกำลังถูกหุ่นยนต์อันธพาลหาเรื่องอยู่ เขาจึงเข้าไปช่วย ทำให้โมโมะหนีออกมาได้ เหล่าโดราเอมอนได้มาถึงทันเวลาอย่างฉิวเฉียดก่อนพระอาทิตย์ตกดิน เหลือแต่โดรานิคอฟ โมโมะที่หนีออกมาได้รีบเล่าเรื่องที่โดรานิคอฟตกอยู่ในอันตรายให้ทุกคนฟัง เหล่าโดราเอมอนทั้ง 6 รู้ดีว่าถ้ากลับไปช่วย อาจจะกลับมาไม่ทันเวลา แต่ด้วยมิตรภาพทั้งหมดจึงพร้อมใจกันไป ทั้งหมดได้เข้าต่อสู้กับพวกหุ่นยนต์อันธพาลและชนะไปได้ แต่พระอาทิตย์ก็กำลังจะตกดินแล้ว ทุกคนเริ่มหมดหวัง แต่โดรานิคอฟบอกว่ายะโก้คุงกำลังจะโตขึ้น ทันใดนั้นหุ่นยนต์ดักแด้ของเขาก็เปลี่ยนเป็นหุ่นยนต์แมลงปอแล้วพาทุกคนไปที่เส้นชัยด้วยความเร็วสูง แต่ทว่าพอไปถึงก็สายไปเสียแล้ว พระอาทิตย์ได้ตกดินไปแล้ว ในขณะที่ทุกคนกำลังอึ้ง อาจารย์ใหญ่ได้ออกมาแล้วบอกว่ากฎก็คือกฎพร้อมดึงหูกระต่ายของตนออกมา แล้วขัดๆถูๆไปที่ศีรษะที่ล้านของตน ทันใดนั้นหัวของอาจารย์ก็มันแว้บและเปล่งประกายออกมาสว่างจ้าไปหมด พร้อมบอกว่า " สว่างขนาดนี้ก็หมายความว่าพระอาทิตย์ยังไม่ตกดินสินะ " ทุกคนต่างดีใจที่สอบผ่าน และได้ทำการฉลองกันอย่างสนุกสนาน

ตัวละคร[]

  • โดรานิคอฟ
  • หุ่นยนต์ดักแด้
  • ครูใหญ่
  • โมโมะ
  • หุ่นยนต์อันธพาล
  • โดราเอมอน
  • โดรา เดอะ คิด
  • เอล มาทาโดรา
  • หวางโดรา
  • โดราเหม็ดรุ่นที่ 3
  • โดรานิญโญ่