Universe เป็นเพลงปิดประกอบภาพยนตร์เรื่อง โดราเอมอน: โนบิตะสงครามอวกาศ 2021 ขับร้องโดยวง Official Hige Dandism โดยเป็นเพลงที่อยู่ในอัลบั้มซิงเกิ้ลของวงในชื่อเดียวกัน

โดยอัลบั้มเพลงมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2021 และกำหนดปล่อยในสตรีมมิ่งในวันที่ 9 มกราคม 2021 ปัจจุบันสามารถรับฟังเพลงได้ผ่านทางช่องยูทูปอย่างเป็นทางการของวง และบริการสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์

未来がどうとか 理想がどうとか

ブランコに揺られ ふと考えてた

まぶたの裏 浮かんだハテナ

僕は僕をどう思ってるんだろう

嬉しい 悲しい どっち?

正しい 間違い どっち?

夕日に急かされ 伸びた影見つめ

公園に独りぼっち 砂場の解答用紙

しゃがんで 分かるはずなくても探した

零点のままの心で暮らして

笑って泣いて 答えを知って

満点の星の中 僕の惑星

さまよってないで こっちへおいで

涙とミステイク 踏み重ね野に咲く Universe Ah

ただ1つだけ

未来はこうとか 理想はこうとか

心に土足で来た侵略者は

正義だとか 君のためだとか

銃を片手に身勝手な愛を叫んだ

嬉しい 悲しい どっち?

正しい 間違い どっち?

主役を奪われ 途切れた劇のように

立ち向かう 逃げ出す どっち?

答えを決めるのはどっち?

本当は分かってるんだけどね 不安で

零点のままの心は除いて

悩んで泣いて 時間になって

暗転した舞台 明かりは灯って

怖がってたって 傷ついてたって

世界は回ってく 隠し事でもなく未来は Oh

ただ流れてく

星空を見ていた茶色くなる手のひら

ブランコに揺られ はしゃいでる背中は

面倒と幸せを行ったり来たりして

ジグザグに散らばる僕の星座

重ねた日々は遠くの惑星だ

思い出し忘れて 巡る過去の向こうから 君を

暗い心にやってきた流星

笑って泣いて 答えを知って

満点の星の中 僕の惑星

さまよってないで こっちへおいで

今日は帰ろう いつの日も野に咲く Universe Oh

ただ1つだけ

La La La...

อนาคตที่ค้างคา ความฝันก็ยังมองหา
แกว่งไกวไปมาบนชิงช้า แล้วผมดันนึกได้ขึ้นมา
ด้านหลังตรงที่เปลือกตา คำถามก็แล่นมาหา
ตัวตนผมที่อยู่ตรงนี้ ควรจะต้องทำยังไงล่ะ

ความสุขและความเศร้าหรืออะไรก็ดี?
ข้อใดที่ผิดถูก หรือมันไม่เคยมี?
ทำได้เพียงมองเงาที่ทอดยาว แสงตะวันยามกำลังตกดิน
ไปที่สวนคนเดียวมันก็ดี แม้คำตอบในกระดาษนั้นจะไม่มี
ดิ้นรนไป ถึงแม้ยังไม่เข้าใจอะไรเลยก็ตาม

จงยิ้มรับด้วยหัวใจ แม้คะแนนสอบจะเป็นศูนย์
ยอมรับการสิ้นสูญ สุขสันต์และอาดูร
นั่นคือ หมู่ดาวของผม ท้องฟ้านี้ช่างสมบูรณ์แบบ
อย่าหลงทางอย่าใจแคบ คุณไม่ต้องระแวง
น้ำตาความพลาดพลั้งนั้นเป็นพลังสำคัญที่สรรค์สร้าง UNIVERSE Ah
จักรวาลเพียงหนึ่งเดียว

ปัจจุบันเป็นแบบนั้น อนาคตเป็นแบบไหน
ถึงผู้รุกรานเข้าถึงหัวใจตัวผมทำได้แค่ปล่อยไป
สำหรับตัวคุณตรงนั้น มันคงยุติธรรม แล้วใช่มั้ย
อ้อนวอนร้องขอถึงความรัก ด้วยการถือปืนทำร้ายกันไปมา

ความสุขและความเศร้าหรืออะไรก็ดี?
ข้อใดที่ผิดถูก หรือมันไม่เคยมี?
ราวกับฉากละครที่ขาดตอน ไม่รู้ว่าเรื่องราวจบลงอย่างไร
เลือกเผชิญหน้าหรือเลือกถอยหลังดี?
ผู้ใด กันเป็นผู้ตัดสินคำตอบที่ดี
รู้แก่ใจ แต่ถ้ากังวลคงไม่เป็นอะไรใช่มั้ย

มองให้ลึกถึงหัวใจ แม้คะแนนสอบจะเป็นศูนย์
ถึงแม้ต้องสิ้นสูญ สุขสันต์และอาดูร
ดวงไฟ มืดและสว่าง แม้เวทีนั้นจะหนาวเย็น
ตัวผมนั้นก็กลัวเป็น ตัวผมนั้นก็เจ็บเป็น
โลกยังหมุนต่อไป อนาคตไร้เสียงใด ไม่มีใครที่ปรบมือ Oh
ปล่อยวางและเดินหน้าต่อไป

หมู่ดาวที่ช่างสว่างและพร่างพราว ต้นปาล์มที่เปลี่ยนสีตามฤดูกาล
เอนชิงช้าตามสายลม แล้วสวิงตัวราวกับวงโคจร
ชีวิตมีทั้งสุขและทั้งทุกข์ เหวี่ยงวนวุ่นวายไม่มีสิ้นสุด
หมู่ดาวของผมนั้นจะกระจายเป็นหนึ่งทางซิกแซก
เวลาที่ทับซ้อนกันบนดาวเคราะห์ที่ห่างไกลแสง
จับมือไว้ให้ลืมอดีตเจ็บปวด แล้วข้ามผ่านมันไปพร้อมพร้อมด้วยกันนะ
เธอเท่านั้น

ดาวตกนั้นผ่านเข้ามาในหัวใจที่ช่างมืดมน
สุขสันต์หรือหมองหม่น ไม่ต้องคิดกังวล
อย่าหลงทางอย่าใจแคบคุณไม่ต้องระแวง
กลับบ้านกันวันนี้ สักวันเบ่งบานสะพรั่งไปทั่วดั่ง UNIVERSE Ah
จักรวาลเพียงหนึ่งเดียว

La La La...
Thai Lyrics : Mar, Kaichan

เกร็ดเล็กน้อย[]

  • Universe ถือเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์อนิเมชั่นยาวครั้งที่ 2 ของ Official Hige Dandism หลังจากเรื่อง เธอฉันโลกเรา ในเพลง "Yesterday" และเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์โดราเอมอนครั้งแรกอีกด้วย โดยวงมีเพลงที่ครองชาร์ตบิลบอร์ดของญี่ปุ่นได้เป็นอันดับที่สาม อย่าง "Pretender" ในขณะที่อัลบั้มแรกของวงอย่าง "Traveler" ที่วางจำหน่ายเมื่อปีก่อน ทำยอดขายได้เป็นอันดับหนึ่งในชาร์ตโอริคอน (ชาร์ตอัลบั้มเพลงของญี่ปุ่น) โดยซาโตชิ ฟุจิวะระได้กล่าวว่า "โดราเอมอนเป็นการ์ตูนที่เขาคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก เขาจึงรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้เป็นตัวแทนถ่ายทอดเพลงประกอบภาพยนตร์ในครั้งนี้" ซึ่งคนที่เลือกวงมาก็คือผู้กำกับโดราเอมอนภาคนี้อย่าง Shin Yamaguchi โดยเขาบอกว่า เขาคิดภาพตอนเพลงจบขึ้นเป็นภาพเพลงของวง ที่ทุกคนจะสามารถมองฟ้า ฮัมตามและกลับไปฟังอีกรอบได้หลังภาพยนตร์จบลง
  • ซาโตชิ ฟุจิวะระ นักร้องนำของวง Official Hige Dandism เผยผ่านเว็บไซต์ภาพยนตร์ว่า " ในที่สุดเพลง Universe ก็ถือกำเนิดขึ้นจนได้ ผมเฝ้าคิดและถามตัวเองเกี่ยวกับชีวิตว่าจะมีสักที่มั้ยที่ผู้ใหญ่และเด็กจะไม่แยกจากกัน แต่ผมก็ตอบไม่ได้ ผมไม่ใช่คนเรียนเก่ง ผมยังใช้ชีวิตเอ้อระเหยไม่มีหลักแหล่ง ติดอยู่กับการเล่นเป่ายิ้งชุบ แต่ทว่าเมื่อได้สร้างสรรค์เพลงมันออกมา ผมก็รู้สึกเหมือนได้พบตัวเองในตอนเด็กอีกครั้ง และผมก็ถูกดึงให้จดจ่ออยู่กับการแต่งเพลงนี้ เหมือนตอนเด็กที่เล่นสนุกจนกระทั่งตะวันตกดินเลยล่ะ ผมหวังว่าเพลง ๆ นี้จะช่วยเติมสีสันให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ และผมในฐานะวงก็รู้สึกดีใจมาก ๆ ถ้าทุกคนจะได้พักจากเรื่องแย่ ๆ ที่เกิดขึ้นในทุก ๆ วัน ผ่านเพลงนี้โดยไม่ต้องกังวลถึงเรื่องใด ๆ เพราะฉะนั้นแล้วปล่อยให้ชีวิตของเรามีพลั้งมีพลาดไปด้วยกันเถอะนะครับ"
  • Universe เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ถูกประกาศโดย Official Hige Dandism ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2020 ว่าจะมีการประกาศซิงเกิ้ลในงาน เอ็นเอชเค โคฮากุอูตะกัสเซ็ง ครั้งที่ 71 หรือที่รู้จักในชื่อ งานขาวแดง 2020 ที่จะจัดขึ้นในคืนวันสิ้นปี 2020 (31 ธันวาคม 2020) โดยเป็นงานแสดงดนตรีที่รวบรวมศิลปินดัง ๆ ของญี่ปุ่น ถือเป็นโอกาสครั้งที่ 2 ของวงที่ได้รับเลือกให้ขึ้นแสดงอีกครั้งหลังจากเคยขึ้นแสดงไปแล้วเมื่อปีก่อน โดยวงได้แสดงเพลง I LOVE เพลงประกอบละครเรื่อง Koi wa Tsuzuku yo Dokomade mo โดยเพลงประกอบมีกำหนดวางจำหน่ายในแบบซีดี 24 กุมภาพันธ์ 2020 แต่ตอนนี้ได้ปล่อยลงทางวิทยุต่าง ๆ ของประเทศญี่ปุ่น และได้รับกระแสคำวิจารณ์อย่างแง่บวก ในแง่ของเนื้อหาที่ลุ่มลึกและดนตรีที่มีเอกลักษณ์ของวงผสานกับเข้าอย่างดี