Wiki ng Doraemon
Advertisement
1280px-Watawat ng Pilipinas
Talaksan:Anime-doraemon.jpg

Card ng Pamagat

Ang Doraemon sa Pilipinas ay tumutukoy sa mga adaptasyon ng Tagalog at Cebuano ng seryeng Doraemon sa Pilipinas.

Manga[]

Talaksan:Komikdora.jpg

Isa sa mga pahina sa komiks ng Doraemon Tagalog

Noong 2009, nag-publish ang JLINE COMICS CENTER ng mga edisyon ng Tagalog ng maraming mga komiks ng Doraemon. Mayroong 45 dami na kasalukuyang ibinebenta sa mga bookstore sa buong bansa.[1] Ang huling dami ng Doraemon ay inilabas noong Disyembre 22, 2014.

Anime[]

Mula pa noong 1999, ang network ng telebisyon ng GMA ay nagpalabas ng Tagalog at Cebuano adaptation ng TV Asahi's Doraemon anime series. Gayunpaman, dahil sa mas mahigpit na kontrol ng media sa merkado at madalas na paggamit ng karahasan ni Gian / Damulag sa pagguhit at ang pag-ibig ni Shizuka na maligo, sa Ang Kaayaang Takip, at nilalamang sekswal, habang tinatanggal ni Nobita ang mga damit ni Shizuka, atbp., ang MTRCB (the Philippine media watchdog) ay humihingi ng gabay ng magulang para sa "napakabatang madla".

Mula 1999 hanggang 2016, ginagamit nila ang 1979 series. Hanggang sa 2016, tumigil ang pagpapalabas ng GMA ng 1979 episodes at pagkatapos ay ipinalabas ang limang pelikula ni Doraemon mula Hulyo 2012 hanggang Hunyo 2016 sa ibang oras (9:10 ng umaga [Sabado], 7:50 ng umaga [Linggo]) (Tingnan ang seksyon ng pelikula). Hanggang Enero 4, 2016, ipinalabas ng GMA ang 2005 series sa orihinal na oras nito (7:35 ng umaga, Lunes hanggang Biyernes). [2] Sa Mayo 27, 2019, Ang lisensya ng GMA para sa serye ng anime ay nag-expire na at ang kapatid na babae ng ABS-CBN na YeY! ipapalabas ng channel ang mga yugto ng serye noong 2005. Natanggap niya ang kanyang sariling mga mata para sa 1979 anime series na dub Tagalog at ang 2005 anime series, na ipinalabas sa GMA (1999-2016) at YeY! channel (2019-kasalukuyan).

Sa Hunyo 30, 2020, YeY! tiyak na tumigil sa pag-broadcast ng gabing iyon dahil sa paghinto at desist order (ACDO) na inisyu ng / National_Telecommunications_Commission_ ( Pilipinas) National Telecommunications Commission (NTC) at Attorney General Jose Calida laban sa ABS-CBN TV Plus. Dahil dito, nakansela ang dub dub ng anime series na "Doraemon" pagkalipas ng 21 taon mula nang pasinaya sa GMA. Hindi alam kung babalik sa dub si dub.

Gayunpaman, ang A2Z, isang channel para sa mogul ng multimedia sa Pilipinas na ZOE Broadcasting Network ay nag-post ng ad ng teaser na "Muli nang magbubukas ang kanyang mahiwagang bulsa!" sa Facebook noong Hulyo 2021, na isang mungkahi ng Doraemon anime na maaaring bumalik sa Pilipinas, at naging isang mainit na paksa sa Pilipinas kasabay ng mga lokal na tagahanga. Kamakailan ay lumagda din ang ZOE at ABS-CBN ng isang kasunduan sa kooperasyon, na pinapayagan ang A2Z na mai-broadcast ang nakaraang programa mula sa hindi na gumana na channel.[3]

Mga pagbabago[]

  • Ang palayaw ni Gian ay binago sa Damulag, na literal na nangangahulugang "malaking bata".
  • Ang Sensei ay tinawag na Titser (lit. "Propesor" sa wikang Cebuano na hiniram mula sa Ingles).
Advertisement