Wiki ng Doraemon
Wiki ng Doraemon
Karakter
Paglabas
Shizuka Minamoto
源 静香 Minamoto Shizuka
Shizuka Infobox.png
Impormasyon sa Karakter
Kalagayan: Buhay
Uri: Tao
Kasarian: Babae
Edad: 9
Kaarawan: Ika-8 ng Mayo
Nasyonalidad: Hapones
Tahanan: Nerima, Tokyo
Palayaw: Shizuka-chan, Shizu-chan, Shizu-kun, Lola (Obāsan)
Mga Katangian
Mga Talento: Pagtugtog ng piyano
Tanging Gawain: Pagtunog ng Biyolin na hindi ka-akit akit
Personalidad: Mabait, Matalino, Matulungin, Masunurin, Masipag
Hilig: Magtugtog ng Biyolin, Maligo, Mag-aral,
Ayaw: Si Nobita naninilip sa pagligo niya, Palaka
Kinatatakutan: Palaka, ipis
Paboritong Pagkain: Kamote
Paboritong Kulay: Rosas
Pangarap: Hanapin ang lalaking nararapat sa kanya
Pisikal na Katangian
Kulay ng Buhok: Itim
Kulay ng Balat: Puti
Kulay ng Mata: Itim
Kayumanggi (sa mga pelikula)
Relasyon
Magulang: Tatay ni Shizuka
Nanay ni Shizuka
Asawa: Nobita (sa future)
Mga Anak: Nobisuke (sa future)
Mga Alagang Hayop: Peeko (ibon), Pero (aso)
Mga Kaibigan: Nobita, Doraemon, Gian, Suneo
Iba pang Impormasyon
Nag-boses (Hapon): Masako Ebisu (1973)

Michiko Nomura (1979~March, 2005)
Sakuma Rei (2000)
Yumi Kakazu (2005~)

Nag-boses (Tagalog): Elle Genovata (2005)
Nag-boses (Ingles): Cassandra Lee Morris
Nag-boses (Biyetnames): Trương Ngọc Châu (2010~2014)

Lưu Ái Phương (2015~)

Si Shizuka o Shizuka Minamoto (Hapones: 源 静香 Minamoto Shizuka) ay isa sa mga bidang karakter ng seryeng Doraemon. Siya ay nagiisang babaeng bida sa serye.

Personalidad[]

Si Shizuka ay matalino at mabait na babae. Hindi siya kagaya kay Nobita, mabilis at mahilig mag-aral. Si Shizuka ay naliligo araw-araw dahil ito ang gusto niya.

Siya ay nagmamalasakit para sa mas mahinang tao at napapabayaang mga manika. Paglaki niya gusto maging isang nars. Iyon ay sumasalamin sa kanyang kabaitan.

Siya ay kadalasan kumukaha ng piyano lesson kahit masgusto pa niya ang biyolin kaysa sa piyano. Ang kanyang pagtugtog ng biyolin ay kasing pangit ng pagkanta ni Damulag.

Relasyon[]

Nobita[]

Mas mahal ni Shizuka si Nobita kaysa sa ibang niyang kaibigan pero nagagalit siya kapag naninilip si Nobita sa pagligo niya. Sa paglipas ng panahon ay ikakasal silang dalawa at Nobisuke ang magiging anak nila.

Sa Paalam Shizuka, sinabi ni Nobita na hindi daw niya papakasalin si Shizuka dahil kung silang dalawa ay magkasama ay baka hindi siya masaya. Ginawa niya ang lahat para maglayo sila ni Shizuka pero hindi naituloy noong naligtas ni Shizuka si Nobita ay sinabi na sobrang nag-alala siya sa kanya dahil malapit silang makakaibigan.

Doraemon[]

Minsan si Shizuka pupunta sa bahay ni Nobita para magkita silang dalawa para maglalaro sila. Meron isang episode, nag hingi sya ng tulong kay Nobita at Doraemon ay pupunta sa loob ng tiyan ni Shizuka kasi na linunok niya ang opal ng kanyang ina sa tiyan sabi ay 5 million yen yung presyo, at kala nya ay isang pagkain kinakain sa mangkok. Pagkatapos na kuha nila ulit yung opal sa loob ng tiyan ni Shizuka, nagalit sa pagkalokohan ni Nobita kasi sabi nya pupunta sila sa intestine nya para lalabas sila ng 1 day, na kuha nya yung opal at binato nya kay Nobita sa loob ng bunganga, at linunok nya. At si Doraemon naman, pupunta sa loob ng tiyan ni Nobita para I kunin ulit, at nagpatawad si Shizuka pagkatapos ng nangyari.

Dekisugi[]

Sila ni Shizuka ay palaging nag-aaral magkasama na dahilan ng pagseselos ni Nobita. Magkakasama din sila pagpupunta ng silid aklatan. Minsan ay anyayahan ni Shizuka sila ni Nobita na sa bahay niya upang matikman nila ang mga niluto ni Shizuka. Mayroon malaking porsiyento na mapupunta si Shizuka kay Dekisugi kapag hindi nagkatuluyan sina Shizuka at Nobita.